Thúc đẩy hợp tác giữa Ban Dự án Lô 01&02 và Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh

26/03/2024

Trung tuần tháng 3 vừa qua, Lãnh đạo Ban Điều hành Dự án Lô 01&02 đã có buổi làm việc với TS. Ngô Hữu Hải, Chủ tịch Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác của lãnh đạo Hội, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong các mặt hoạt động.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh và Ban Điều hành Dự án Lô 01&02 đã trao đổi, thảo luận về các lĩnh vực có thể thúc đẩy hợp tác, nhằm khai thác tối đa thế mạnh, sử dụng có hiệu quả nguồn lực của mỗi bên để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; đảm bảo hỗ trợ nhau cùng phát triển, tăng cường mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa Hội và đơn vị.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Đức Chính - Phó Giám đốc Dự án Lô 01&02 cũng chia sẻ một số thông tin liên quan đến tình hình hoạt động và định hướng phát triển của Dự án trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo đó, Lô 01&02 thuộc Bể Cửu Long nằm ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam, hiện nay đang khai thác 04 mỏ Ruby, Pearl, Topaz và Diamond, có 02 mỏ đã có phát hiện (Jade & Emerald) và một số các cấu tạo tiềm năng. Hợp đồng dầu khí (PSC) Lô 01&02 do Petronas là Người điều hành đã hết hạn vào tháng 9/2017 (từ năm 1991, chưa có Luật Dầu khí). Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) với tư cách là Đại diện nước chủ nhà đã tiếp nhận tài sản và hoạt động dầu khí tại Lô 01&02 sau ngày hết hạn hợp đồng. Sau khi tiếp nhận Lô 01&02, Petrovietnam và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã ký Hợp đồng thuê tạm thời điều hành hoạt động dầu khí Lô 01&02. Ban Điều hành Dự án Lô 01&02 được thành lập để trực tiếp điều hành hoạt động dầu khí tại khu vực này.

Trong hành trình 7 năm điều hành Dự án kể từ khi tiếp nhận, Dự án Lô 01&02 đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn: chưa có Hợp đồng dầu khí dẫn đến không thể có đầu tư lớn (Capex); hệ thống thiết bị vận hành khai thác cũ và không đồng bộ; hầu hết các giàn khai thác xuống cấp và thiếu nguồn thiết bị dự phòng, các mỏ ở giai đoạn khai thác cuối thiếu nguồn khí hỗ trợ;... Dù vậy, với nỗ lực vượt bậc của đội ngũ lao động 100% người Việt, Dự án đã luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao theo chương trình công tác và ngân sách hàng năm. Tổng doanh thu từ khi tiếp nhận Dự án đến nay đạt khoảng 1,43 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 580 triệu USD, lãi sau thuế tạm tính khoảng 290 triệu USD.

Ông Nguyễn Đức Chính - Phó Giám đốc Dự án Lô 01&02 chia sẻ thông tin dự án.

Ngày 1/1/2024, sau khi kết thúc Hợp đồng thuê, Dự án đã được PVEP bàn giao lại cho Chính phủ, do Petrovietnam trực tiếp quản lý điều hành. Đây là dự án hết hạn hợp đồng đầu tiên được bàn giao lại cho Chính phủ sau khi Luật Dầu khí mới có hiệu lực (từ ngày 1/7/2023), do đó, đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế pháp lý cho các hình thức vận hành, điều hành Lô dầu khí tận thu, mỏ nhỏ, mỏ cận biên như trường hợp của Dự án này.

Với rất nhiều khó khăn vướng mắc trước mắt, Phó Giám đốc Dự án Lô 01&02 bày tỏ hy vọng Hội Dầu khí Việt Nam/ Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục có tiếng nói phản biện khách quan, góp ý đến các cấp quản lý Nhà nước nhằm hoàn thiện các cơ chế, chính sách “khai thông” cho hoạt động quản lý điều hành, phát triển Dự án Lô 01&02, để Dự án có thể tiếp tục đầu tư mở rộng gia tăng thu hồi/tận thu các mỏ dầu khí hiện có, phát triển các phát hiện dầu khí sẵn có, cũng như thăm dò mở rộng các đối tượng tiềm năng. Có như vậy mới có thể tối đa hóa việc khai thác tài nguyên dầu khí lâu dài, mang lại lợi ích kinh tế cho nhà thầu, tạo nguồn kinh phí cho thu dọn mỏ và tiếp tục mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

TS. Ngô Hữu Hải - Chủ tịch Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc.

TS. Ngô Hữu Hải - Chủ tịch Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh khẳng định, với vai trò là cánh tay nối dài của Hội Dầu khí Việt Nam, Hội sẽ cùng Dự án Lô 01&02 phối hợp nghiên cứu, đề xuất về cơ chế chính sách, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho Dự án sớm được phê duyệt các cơ chế, chính sách cần thiết để đi đến phát triển ổn định, hiệu quả. Ngoài ra, Hội cũng sẽ phối hợp với Dự án trong vai trò tư vấn, phản biện cho các dự án, công trình nghiên cứu, kế hoạch trung/dài hạn và chiến lược phát triển khi đơn vị có yêu cầu. Bên cạnh đó, Hội có thể hỗ trợ Dự án trong việc hướng dẫn các tập thể và cá nhân xây dựng các hồ sơ đề xuất giải thưởng khoa học công nghệ các cấp, nếu có; cũng như hỗ trợ, phối hợp tổ chức các hội thảo theo chuyên đề về thăm dò, phát triển khai thác dầu khí phù hợp.

Lãnh đạo Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh mong muốn trong thời gian tới, Hội và Ban Điều hành Dự án Lô 01&02 cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các mặt hoạt động liên quan đến chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, giáo dục truyền thống, hỗ trợ công tác truyền thông... Ngoài ra, Hội Dầu khí Việt Nam mong muốn Dự án Lô 01&02 sẽ tham gia Hội với tư cách Hội viên tập thể, đồng thời tích cực vận động người lao động tham gia Hội, nhằm tăng cường sự gắn kết, trao đổi thông tin, thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn giữa hai bên.

Lãnh đạo Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh cam kết sẽ tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có của Hội, tham gia hỗ trợ, tư vấn, phản biện về các vấn đề mà Ban Điều hành Dự án Lô 01&02 đề xuất để có được các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo cho việc phát triển Dự án hoạt động an toàn, liên tục, hiệu quả trong giai đoạn tới./.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 131