PVEP thúc đẩy triển khai chương trình hành động thích ứng với chuyển dịch năng lượng

15/04/2024

Chiều ngày 12/4, tại TP HCM, Ban Công nghệ và An toàn Môi trường (CN&ATMT) Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng công ty tổ chức Hội thảo triển khai Chương trình hành động thích ứng với chuyển dịch năng lượng của PVEP.

Hội thảo có sự tham dự của ông Ngô Khánh Xạ - Phó Tổng Giám đốc PVEP; ông Nguyễn Anh Đức – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật (PVEP- ITC); bà Đoàn Thanh Tú – Giám đốc Chi nhánh PVEP HCM; cùng lãnh đạo các Ban/Văn phòng/Chi nhánh, các tổ chức đoàn thể TCT và sự tham dự của hơn 150 CBCNV, đoàn viên, NLĐ PVEP ở các đơn vị khu vực TP HCM.

Toàn cảnh Hội thảo

Hiện nay, bối cảnh chuyển dịch năng lượng (CDNL) đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và tác động không nhỏ đến ngành năng lượng, ngành Dầu khí trong đó có PVEP. PVEP đã chủ động rà soát, đánh giá và có những định hướng, hành động cụ thể trong việc đối mặt với làn sóng CDNL.

Chương trình hành động thích ứng với CDNL của PVEP được xây dựng, ban hành lần đầu năm 2021 và được cập nhật lại cho phù hợp với bối cảnh năng lượng trong nước và quốc tế. Ngày 11/01/2024, Tổng Giám đốc PVEP đã ban hành Chương trình hành động số 61/CTr-TDKT thích ứng với CDNL. Theo đó, tất cả các Ban/Văn phòng/Đơn vị cùng tham gia vào quá trình thích ứng CDNL của PVEP với 4 nhóm giải pháp, 9 nhiệm vụ và 84 hành động chính.

Ông Đinh Thế Hùng – Trưởng Ban CN&ATMT PVEP phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc, ông Đinh Thế Hùng – Trưởng Ban CN&ATMT PVEP nhấn mạnh tính tất yếu, sống còn phải thực hiện CDNL của PVEP; đồng thời cho biết, chương trình hành động mới cập nhật của PVEP đã đề ra các mục tiêu và giải pháp cụ thể để PVEP thích ứng với xu thế CDNL như: Hoàn thiện cơ chế chính sách pháp lý; Áp dụng các công nghệ mới thân thiện với môi trường trong hoạt động SXKD; Chuyển dịch cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng tỷ trọng khí so với dầu; Nghiên cứu, triển khai dự án thu gom và lưu trữ CO2; Trồng rừng trung hòa carbon; Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động;… Các giải pháp này nhằm giúp PVEP từng bước thích ứng với xu hướng CDNL. Đây là vấn đề có tính chiến lược đối với hoạt động hiện tại và tương lai của PVEP.

Để triển khai hiệu quả Chương trình hành động thích ứng với CDNL của PVEP, Hội thảo tập trung phổ biến về mục tiêu và nội dung chính của chương trình hành động đến CBCNV; qua đó nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, đồng hành và quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để ra, nhằm thực hiện thành công chương trình, giúp PVEP vượt qua những khó khăn, thách thức, đồng thời nắm bắt cơ hội trong quá trình CDNL để duy trì sự phát triển ổn định, bền vững.

Tham luận của Ban Công nghệ mỏ

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe trình bày tóm tắc về Chương trình hành động thích ứng với CDNL của PVEP; đồng thời làm rõ bức tranh dịch chuyển, các hành động thực tế của PVEP qua các tham luận như: Giải pháp chuyển dịch cơ cấu khí/dầu trong khai thác (Ban Công nghệ mỏ); Nhu cầu nhân sự trong xu hướng CDNL, xây dựng nguồn nhân lực cho phát triển năng lượng bền vững (Ban Quản trị nguồn nhân lực); Thị trường carbon (Ban Tài chính Đầu tư); đồng thời cùng theo dõi đoạn video về Đề án trồng rừng trung hòa carbon của PVEP (Ban CN&ATMT).

Để tăng tính tương tác, cũng như hiệu quả tiếp nhận thông tin của CBCNV, Hội thảo đã dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận cởi mở các nội dung liên quan với NLĐ; đồng thời tổ chức trò chơi có thưởng, giúp CBCNV tiếp thu và hệ thống kiến thức, đồng thời tạo những giây phút hào hứng, vui tươi trong chương trình.

Ông Ngô Khánh Xạ - Phó Tổng Giám đốc PVEP phát biểu kết luận Hội thảo

Kết luận Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc PVEP Ngô Khánh Xạ cho biết, trong chương trình CDNL, PVEP xác định nòng cốt cho sự phát triển vẫn là lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí (E&P), do đó PVEP tiếp tục đẩy mạnh và đẩy nhanh thăm dò khai thác và tận thu. Cùng với đó, trong bối cảnh dịch chuyển năng lượng, sản lượng dầu, khí tự nhiên suy giảm thì sự dịch chuyển, thích ứng của PVEP là mang tính tất yếu, tự nhiên theo xu hướng chung của thế giới, thực trạng của nguồn tài nguyên dầu khí của đất nước để đảm bảo cho sự phát triển bền vững, lâu dài. PVEP đã và đang có những hành động và định hướng trong CDNL như: chuyển dịch từ dầu sang khí; phát triển công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS/CCUS); giảm phát thải khí nhà kính; nghiên cứu tham gia thị trường carbon;…

Trong chương trình CDNL của PVEP, CBCNV, NLĐ đóng vai trò quan trọng, mang tính quyết định thành công. “Nếu không có sự đồng thuận, đồng hành và cùng hành động của CBCNV PVEP ngay từ bây giờ thì chương trình khó có thể thành công”, ông Ngô Khánh Xạ nhấn mạnh. Qua đó, Phó Tổng Giám đốc PVEP đề nghị, các ban chức năng tăng cường truyền để CBCNV nắm được các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình CDNL của TCT; tái đào tạo cho NLĐ, đẩy mạnh chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu sắp tới;…; đồng thời đề nghị tập thể CBCNV-NLĐ phát huy truyền thống tự hào của thế hệ cha anh, “những người đi tìm lửa”, với vai trò, trách nhiệm của mình cùng tìm hiểu, nghiên cứu để biết vai trò, nhiệm vụ của mình trong quá trình CDNL của TCT, mạnh dạn hiến ý tưởng và hành động để cùng thực hiện thành công chương trình vì sự phát triển bền vững của PVEP, vì việc làm, đời sống của chính NLĐ và tương lai của thế hệ trẻ TCT, để PVEP tiếp tục đóng góp xứng đáng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và cho đất nước.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Phó Tổng Giám đốc PVEP Ngô Khánh Xạ trao đổi thảo luận với NLĐ về chương trình hành động CDNL của PVEP

Đại diện các Ban PVEP trình bày tham luận tại Hội thảo

Tham gia mini game và nhận quà

Phó Tổng Giám đốc PVEP Ngô Khánh Xạ tặng quà cho các diễn giả và lao động trẻ của PVEP

Các đại biểu, CBCNV tham dự Hội thảo

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 83