Khoa học Công nghệ là cứu cánh cho PVEP trong bối cảnh khủng hoảng giá dầu

26/12/2016

Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến sáng chế (KHCN, SKSC) giai đoạn 2011-2016, kế hoạch hoạt động năm 2017.
Dự Hội nghị có Trưởng ban KHCN Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Hoàng Yến, Tổng giám đốc PVEP, Tiến sĩ Ngô Hữu Hải cùng đại diện ban KHCN Tập đoàn, Thành viên HĐTV Tổng Công ty, các Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch hội đồng KHCN và SKSC Tổng Công ty PVEP cùng trưởng ban KHCN, SKSC các đơn vị, các JOC cùng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào nghiên cứu KHCN, SKSC trong thời gian qua. 

Phó Tổng giám đốc PVEP Nguyễn Tiến Long báo cáo Hội nghị về công tác triển khai KHCN và SKSC của PVEP 

Tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHCN Tổng công ty PVEP Nguyễn Tiến Long đã báo cáo tóm tắt tình hình nghiên cứu KHCN trong thời gian 2011-2016. Cụ thể, ngay sau khi Thông tư số 15/2011/TT-BTC về việc hướng dẫn thành lập, tổ chức, hoạt động, quản lý và sử dụng Quỹ phát triển KHCN ban hành ngày 9/2/2011, xác định KHCN là một trong các giải pháp đột phá và quan trọng trong Chiến lược phát triển, PVEP đã nhanh chóng xây dựng và ban hành các Quy chế, uy định quản lý hoạt động KHCN của Tổng công ty.
Nếu năm 2012, toàn Tổng công ty chỉ có 4 đề tài nghiên cứu KHCN, thì đến nay, số lượng đề tài nghiên cứu đã lên tới con số 15, chủ yếu trong các lĩnh vực Thăm dò – công nghệ mỏ, Khoan – khai thác – an toàn sức khỏe môi trường… Mặc dù gặp nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng Công ty, trong 5 năm triển khai nghiên cứu KHCN 2012-2016), PVEP đã có 55 SK/GP, số lượng tăng đều hàng năm, năm sau cao hơn năm trước. Trong đó 8 sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn, tổng số tiền làm lợi từ các SK, GP khoảng 250 triệu USD đã góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả SXKD, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu suy giảm.
Các đại biểu cũng trình bày 2 tham luận về KHCN được đánh giá cao: Nghiên cứu và xây dựng hệ thống hỗ trợ người dùng trực tuyến (Đầu Vũ Thái Anh – Ban CNTT và HT) và Giới thiệu thông tư 12/2016 và đề xuất mô hình tổ chức KHCN của PVEP (Ban Phát triển khai thác).
Theo báo cáo của Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng SKSC Tổng công ty PVEP Cao Hữu Bình, tính đến 2016, số lượng SKSC của PVEP là 25 SK, tổng giá trị làm lợi trên 200 triệu USD (riêng năm 2016 làm lợi 71,5 triệu USD), có ý nghĩa to lớn về kinh tế, kỹ thuật, nâng cao hiệu quả đầu tư của Tổng công ty. 
Các SKSC rất đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động như ATSKMT, công nghệ khai thác, phát triển, khoan, thiết kế thi công, phần mềm tổng hợp, điều hành SX, quản lý; các SKSC được áp dụng từ các phòng ban tại văn phòng Tổng công ty (Ban Khoan, Ban Phát triển khai thác) đến các đơn vị (PVEP POC); các Công ty Liên doanh (CLJOC, TL JOC, GBRS, HLHV…); dự án ngoài nước (Algeria) … Năm 2016 cũng đánh dấu lần đầu tiên Tổng công ty tham gia đăng ký Sở hữu trí tuệ thành công cho 01 Sáng kiến, làm tiền đề để tiếp tục đăng ký cho các sáng kiến có chất lượng, hàm lượng KH cao của PVEP trong những năm sau. 
Trưởng phòng Quản lý sản xuất (ban KHCN PVN) Nguyễn Văn Thắng đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của PVEP trong việc đẩy mạnh nghiên cứu KHCN, phát huy SKSC trong thời gian qua. Ông cũng khẳng định Tập đoàn sẵn sàng hỗ trợ các đề tài, SKSC được công nhận và khen thưởng ở những cấp cao hơn. 

Tổng Giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải phát biểu tại Hội nghị 

Tổng kết Hội nghị, Tổng giám đốc PVEP, Tiến sĩ Ngô Hữu Hải nhấn mạnh, khoa học công nghệ hiện là cứu cánh cho ngành Dầu khí, cũng là xu thế mới cho các ngành công nghiệp, trong đó có dầu khí. Trong 5 năm qua, công tác nghiên cứu KHCN, phát huy SKSC, cải tiến kỹ thuật tại PVEP đã có nhiều đổi mới từ phương thức, con người … nhằm bám sát, phục công tác SXKD của Tổng công ty, là sự đột phá về mặt tư duy. Tổng giám đốc cũng biểu dương lãnh đạo các Hội đồng cũng như các cán bộ, kỹ sư tham gia nghiên cứu KHCN, SKSC, đóng góp có hiệu quả cho Tổng công ty.

Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải và Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHCN Tổng công ty PVEP Nguyễn Tiến Long tặng giấy khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong KHCN và quản lý chất lượng.

Mặc dù với 15 đề tài KHCN, 25 SKSC trong giai đoạn 2011-2015, Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải vẫn cho rằng đây là con số quá khiêm tốn so với nội lực của tập thể cán bộ nhân viên và kỹ sư PVEP. Đồng thời, đồng chí cũng bày tỏ kỳ vọng, mong muốn 5 năm tới, con số này sẽ được tăng lên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác SXKD; tập trung tuyên truyền tới các cán bộ trẻ, đối tượng đoàn viên thanh niên phát huy nghiên cứu KHCN, SKSC từ những việc làm nhỏ nhất, hướng tới công nghệ cao, công nghệ mới …
Tại Hội nghị, Tổng giám đốc PVEP đã trao bằng khen Lao động sáng tạo cho 5 tập thể và tặng giấy khen vì thành tích trong KHCN và quản lý chất lượng cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc. 

Trưởng ban KHCN PVN Nguyễn Hoàng Yến và Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải trao bằng khen Lao động sáng tạo cho 5 tập thể

Thực hiện: PVEP 

 

Lượt truy cập: 1433