PVEP sơ kết hoạt động sxkd 6 tháng đầu năm

13/10/2016

Chiều 7/7/2016, tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 06 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, trực tuyến tại 03 điểm cầu Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và hiện trường mỏ Bir Seba, Algeria.

Tham dự Hội nghị về phía các cơ quan Bộ, Ngành có các đồng chí: Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Trần Thanh Tùng – Vụ trưởng Vụ Thăm dò Khai thác Dầu khí; đồng chí Nguyễn Việt Sơn – Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Năng lượng Bộ Công Thương; và đại diện Văn phòng Chính phủ.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, cùng các đồng chí Lãnh đạo trong Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Lãnh đạo các Ban/Văn phòng của Tập đoàn. 

Về phía PVEP, có đồng chí Hoàng Ngọc Đang – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; đồng chí Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc và các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến Binh, cùng trên 300 Đại biểu cán bộ chủ chốt, đại diện CBNV  Tổng Công ty và các Chi nhánh, Đơn vị thành viên, liên doanh của PVEP tham gia tại 03 điểm cầu.

Mở đầu Hội nghị, Tổng Giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải đã báo cáo rất chi tiết về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, những khó khăn, vướng mắc, những giải pháp và thành tựu đã đạt được với các đồng chí lãnh đạo Bộ Công thương và Tập đoàn. Theo đó trong 6 tháng đầu năm 2016, giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm qua (xuống 26,55 USD/thùng vào ngày 20/1/2016, thấp nhất kể từ ngày 7/5/2003) vả chỉ tăng trở lại trong thời gian gần đây lên mức gần 50 USD/thùng trong bối cảnh gián đoạn nguồn cung và sự cắt giảm đầu tư chưa từng có từ trước tới nay của Ngành Dầu khí thế giới. Thách thức trên cùng những diễn biến phức tạp của tình hình an ninh, chính trị trên thế giới đã khiến cho thị trường dầu mỏ đối mặt với nhiều rủi ro, ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của ngành dầu khí Việt Nam nói chung và Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) nói riêng, đặc biệt là các chỉ tiêu tài chính và các dự án đầu tư dài hạn của PVEP.

Giá dầu duy trì ở mức thấp, kéo dài, cùng với chi phí các loại dịch vụ chưa giảm xuống mức tương ứng đã làm giảm hiệu quả hoạt động và ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai các dự án tìm kiếm thăm dò của PVEP, nhiều dự án hiện đã phải tạm dừng, giãn tiến độ triển khai trong năm 2016, ảnh hưởng đến kế hoạch gia tăng trữ lượng năm 2016 và lâu dài sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển mỏ và sản lượng khai thác.  

Tính tới thời điểm hiện tại, PVEP đang triển khai 54 dự án dầu khí, gồm 43 dự án trong nước, 11 dự án nước ngoài, cùng 02 dự án điều tra cơ bản. Để ứng phó với diễn biến của giá dầu trong năm 2016, PVEP đã thực hiện đồng loạt các giải pháp nhằm đảm bảo duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Trước hết, PVEP đã chủ động xây dựng và bám sát thực hiện kế hoạch điều chỉnh với phương án giá dầu sát thực tế là 30 USD/thùng, và đã tổ chức triển khai tuyệt đối an toàn, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao với 2,92 triệu tấn quy dầu, đạt 106% kế hoạch 6 tháng và 57% kế hoạch năm, trong đó Dầu: 2,23 triệu tấn, đạt 104% kế hoạch; Khí: 690 triệu m3, đạt 111% kế hoạch. PVEP cũng tích cực triển khai công tác phát triển mỏ Sư Tử Trắng với mục tiêu khai thác dòng khí đầu tiên (First Gas) giai đoạn 1 vào quý IV/2016 và Dự án Thu gom khí mỏ Đại Hùng với mục tiêu First Gas giai đoạn 2 – vào ngày 31/08/2016.

Tổng Doanh thu 6 tháng đầu năm của PVEP ước đạt 15.006 tỷ VNĐ, tương đương 78% kế hoạch 6 tháng, 39% kế hoạch năm; Nộp Ngân sách Nhà nước là 4.532 tỷ VNĐ, đạt 73% kế hoạch 6 tháng, 36% kế hoạch năm. Giá trị đầu tư ước thực hiện trong 6 tháng của PVEP là 122,23 triệu USD (tương đương 2.750 tỷ đồng), đạt 59% KH 6 tháng và 29% Kế hoạch năm.

Khó khăn về tài chính khiến PVEP phải tối ưu công việc và ngân sách của hoạt động tìm kiếm thăm dò, trong đó tập trung cho công tác nghiên cứu Địa chất-Địa vật lý nhằm xác định vị trí giếng khoan, đảm bảo cho công tác khoan thăm dò/thẩm lượng thành công, an toàn và tối ưu chi phí thi công. 

Trong công tác thu nổ, khảo sát địa chấn: hoàn thành thu nổ 2.996,4 km địa chấn 2D; hoàn thành thực hiện lấy mẫu đáy biển Lô 148-149 (đạt 63/63 mẫu địa hóa và 10/10 mẫu địa nhiệt). 

Trong công tác khoan Thăm dò-Thẩm lượng: hoàn thành khoan giếng Thần Đất-1X (tại Lô 129-132) và giếng Cá Cơm-1X (Lô 11-2/11); đang khoan Cá Tầm-4X (Lô 09-3/12). Chuẩn bị phương án địa chất giếng KL-2X (Lô 103-107).
Về dự án mới, PVEP đã ký kết được 01 dự án trong nước tại Lô 16-1/15 vào ngày 16/5/2016 với tỷ lệ tham gia của các bên VSP (là Nhà điều hành) 51%, PVEP 29%, Bitexco 10% và Sovico 10%. 

Phát huy tinh thần dám nghĩ dám làm và trên hết là trách nhiệm vì sự tồn tại và phát triển của Tổng Công ty, từ cuối năm 2015 và trong năm 2016, PVEP đã chủ động đề xuất 21 kiến nghị/giải pháp cụ thể, cả ngắn hạn và dài hạn, trình Tập đoàn và các Bộ, Ngành và Chính Phủ để tháo gỡ các khó khăn trước mắt và lâu dài của PVEP, đặc biệt về các vấn đề cơ chế tài chính. Đến thời điểm hiện tại, nhiều giải pháp của PVEP đã được Tập đoàn và các Bộ, Ngành tích cực hỗ trợ giải quyết. 

PVEP cũng đã tích cực làm việc với các ngân hàng để đàm phán giãn nợ, giảm lãi suất các khoản vay hiện tại. Kết quả đàm phán giảm lãi suất các khoản vay tiết kiệm cho PVEP được 137 tỷ đồng cho năm 2016. 

Đồng thời, PVEP đã tối ưu chi phí vận hành khai thác thông qua đàm phán với các đối tác dịch vụ như FSO/FPSO, giàn khoan, tàu dịch vụ, trực thăng… theo tinh thần cùng chia sẻ khó khăn. Tổng giá trị giảm giá từ 1/1/2015 đến 6/2016 đã đạt hơn 225 triệu USD, trong đó, riêng năm 2016 đã đàm phán giảm giá gần 50 triệu USD. Đối với chi phí điều hành, quản lý, trong 6 tháng đầu năm, PVEP đã cắt giảm gần 27 tỷ đồng và phấn đấu cả năm giảm khoảng 89 tỷ đồng.

Song song với công tác tiết giảm chi phí, PVEP cũng tiến hành đánh giá lại chất lượng tài sản, đánh giá tổng thể danh mục đầu tư nhằm phân loại và xếp hạng thứ tự ưu tiên đầu tư và làm cơ sở đề xuất kết thúc các dự án không hiệu quả. 

Trong khó khăn, phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến tiếp tục được đẩy mạnh. Tính đến tháng 6/2016, PVEP đã có 15 Sáng kiến/Giải Pháp trong 6 tháng đầu năm với số tiền làm lợi 47,7 triệu USD, trong đó đã xét duyệt và công nhận 05 Sáng kiến cấp TCT và 02 Giải pháp của các Ban/Đơn vị TCT đưa ngay vào ứng dụng thực tế góp phần tiết giảm chi phí, tối ưu quy trình sản xuất, với số tiền làm lợi là 22,7 triệu USD.

Với dự báo diễn biến giá dầu thời gian tới, trong 6 tháng cuối năm, PVEP sẽ tiếp tục thực hiện triệt để tiết kiệm và cắt giảm chi phí, theo đuổi xử lý dứt điểm các giải pháp tài chính đã đề ra, nhằm thu xếp nguồn vốn đầu tư  cho hoạt động tìm kiếm thăm dò, đồng thời triển khai khoan thêm giếng phát triển bổ sung để cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ được Chính Phủ giao là khai thác tăng thêm 01 triệu tấn dầu./.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng biểu dương PVEP đã đạt được những kết quả khả quan, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu quan trọng là khai thác dầu khí trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Trong thời gian tới, Thứ trưởng mong muốn PVEP tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp, trong đó cần tăng cường các giải pháp tối ưu hóa chi phí và nguồn tài chính, rà soát, đánh giá lại các dự án đầu tư, tăng cường đảm bảo sản xuất hiệu quả, an toàn.

Thấu hiểu những khó khăn và ghi nhận những nỗ lực của PVEP trong nửa năm vừa qua, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn đề nghị PVEP phải có những dự báo, chỉ tiêu cụ thể cho kế hoạch 6 tháng cuối năm và năm 2017 cả về mặt tài chính, công việc đến sản lượng khai thác, cần thiết phải có những giải pháp kịp thời để ứng phó với các diễn biến tiếp theo của giá dầu, đồng thời đảm bảo kế hoạch khai thác của Tập đoàn nói chung và PVEP nói riêng.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã trình những tham luận về công tác tìm kiếm thăm dò, lĩnh vực đang được coi là gặp nhiều khó khăn nhất trong giai đoạn khủng hoảng giá dầu. những giải pháp, phương án, lộ trình triển khai cũng đã được báo cáo với Hội nghị. Tham luận về công tác tài chính cũng thu hút được được sự chú ý của Hội nghị vì đâ chính là những thành tựu nổi bật của PVEP trong 06 tháng vừa qua để cân bằng, cấu trúc lại hệ thống tài chính, giúp PVEP duy trì được “sức khỏe” để tiếp tục ứng phó với khủng hoảng giá dầu dự kiến sẽ còn kéo dài.

Mặc dù liên tiếp đối mặt với khó khăn do suy giảm giá dầu, song ban lãnh đạo và tập thể người lao động tại PVEP vẫn đã và đang tìm cơ hội trong thách thức, đẩy mạnh phát huy các phong trào sáng kiến sáng tạo để tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất. Đây là những nỗ lực không ngừng của tập thể PVEP để đóng góp vào thành công chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như cho nền kinh tế đất nước, tiếp tục khẳng định vị thế đơn vị chủ lực của Tập đoàn trong tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí

Lượt truy cập: 2584

Tin nổi bật