Thông cáo báo chí 2023

20/12/2023

THÔNG TIN:

PVEP HOÀN THÀNH TOÀN DIỆN, XUẤT SẮC CÁC NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH,

VỀ ĐÍCH SỚM HẦU HẾT CÁC CHỈ TIÊU NĂM 2023

 

                Với vai trò là đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước trong công tác đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. PVEP đã khép lại năm 2023 với nhiều thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

                Năm 2023 đã đi qua trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang đứng trước nguy cơ suy thoái do ảnh hưởng của các xung đột địa chính trị gây nên những tác động tiêu cực tới lĩnh vực sản xuất và kéo giảm nhu cầu dầu mỏ toàn cầu. Cùng với đó là những khó khăn vẫn luôn hiện hữu: các mỏ dầu khí suy giảm sản lượng tự nhiên; Luật Dầu khí mới đã được thông qua nhưng các nút thắt về cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp thăm dò khai thác trong điều kiện hiện nay vẫn chưa được hoàn toàn thông suốt dẫn đến công tác tìm kiếm thăm dò, phát triển các mỏ mới gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó xu hướng chuyển đổi năng lượng cũng đã và đang tác động rõ rệt tới Ngành Dầu khí trên thế giới.

                Trong điều kiện nhiều khó khăn thách thức đó, Ban lãnh đạo PVEP đã chỉ đạo sát sao và quán triệt tới từng Đơn vị/dự án với mục tiêu định kỳ tổ chức rà soát, kiểm tra, kịp thời đưa ra các giải pháp nhằm mục tiêu đảm bảo hoạt động sản xuất được an toàn, liên tục, đồng thời thực hiện các giải pháp tối ưu, tiết giảm chi phí, chủ động thích ứng với những biến động của thị trường, quyết tâm hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu năm. Cùng trong không khí ấy, tập thể người lao động PVEP tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi thi đua yêu nước, đoàn kết cùng khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, miệt mài lao động, cống hiến trên các công trình, dự án để hoàn thành toàn diện, xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, triển khai an toàn mọi mặt hoạt động, PVEP đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, gia tăng trữ lượng về đích trước 50 ngày, mức GTTL trong năm cao nhất của PVEP từ năm 2016 đến nay; sản lượng khai thác dầu khí quy đổi về đích ngày 20/11/2023, sớm hơn kế hoạch 41 ngày, gia tăng 0,42 triệu tấn (phần VN: 0,76 triệu tấn) so với kế hoạch; hoàn thành vượt mức cao các chỉ tiêu các chỉ tiêu tài chính PVN giao, doanh thu về đích sớm 104 ngày, nộp ngân sách nhà nước về đích sớm 117 ngày, lợi nhuận sau thuế về đích sớm 227 ngày.

                Cụ thể: Gia tăng trữ lượng trong nước phần PVEP đạt 3,72 triệu tấn quy dầu, tương đương 108% kế hoạch năm với 02 phát hiện dầu khí mới. Sản lượng khai thác năm 2023 của PVEP là 3,66 triệu tấn quy dầu, đạt 115% kế hoạch năm, trong đó: sản lượng dầu và condensate là 2,47 triệu tấn, đạt 111% kế hoạch năm; sản lượng khí xuất bán là 1.200 triệu m3, đạt 124% kế hoạch năm.

                Song song với kết quả sản lượng khai thác vượt mức kế hoạch và giá dầu duy trì trung bình ở mức khả quan, PVEP đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch tài chính năm 2023 do PVN giao: Tổng Doanh thu ước tính là 41.500 tỷ đồng, đạt 146% kế hoạch năm; Lợi nhuận trước thuế trước phân bổ chi phí ước tính 21.180 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ chi phí ước tính 11.600 tỷ đồng; Nộp NSNN ước đạt 18.100 tỷ đồng.

                Hiện PVEP đang triển khai 35 dự án dầu khí (gồm 29 dự án trong nước, 6 dự án nước ngoài) và 01 dự án điều tra cơ bản, điều hành thuê 02 dự án và vận hành mỏ Sông Đốc theo cơ chế phi lợi nhuận.  Để làm tốt công tác quản lý dự án, PVEP chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động chuyên môn, tiến độ, chất lượng triển khai dự án và tối ưu/tiết giảm chi phí đầu tư, chi phí quản lý và giảm giá thành sản phẩm. Công tác an toàn - sức khỏe - môi trường luôn được đề cao. Tình hình an ninh an toàn biển trong năm được duy trì, đảm bảo tốt; các vụ vi phạm hành lang an toàn biển được kiểm soát, can thiệp kịp thời, không để xảy ra tai nạn sự cố do hoạt động của các tàu cá ngư dân, tàu lạ nước ngoài. Ngoài ra, PVEP luôn chủ động theo dõi, triển khai ứng phó, phòng chống kịp thời với các sự cố và các hiện tượng thời tiết bất thường trên biển, tuân thủ theo đúng quy định của PVN/PVEP, bảo đảm an toàn cho các hoạt động của Tổng cvbnông ty và các đơn vị.

                Các hoạt động khoa học công nghệ tại các phòng ban PVEP tiếp tục được phát huy và đẩy mạnh triển khai các sáng kiến/sáng chế, nghiên cứu khoa học, đưa vào ứng dụng thực tế, nhằm giảm chi phí Capex/Opex. Đối với công tác nghiên cứu KHCN, PVEP tiếp tục triển khai 04 NV KHCN cấp PVEP năm 2022 và đã họp nghiệm thu 04 NV; triển khai 08 NV KHCN năm 2023, trong đó 02 NV đã có quyết định giao thực hiện. Đối với hoạt động sáng kiến, PVEP đã tiếp nhận 14 đơn đăng ký sáng kiến (tại Ban CNM PVEP, Ban TD PVEP, Hoàng Long JOC, Cửu Long JOC, PVEP POC, PVEP Algeria). Đồng thời, PVEP đã được PVN công nhận 05 sáng kiến cấp Tập đoàn năm 2022, đăng ký 05 sáng kiến cấp PVN năm 2023. PVEP đã nộp hồ sơ 02 công trình tham gia Giải thưởng Vifotec 2023. Cùng với đó, PVEP đã hoàn thành vượt mức mục tiêu Chương trình một triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn LĐVN với 395 sáng kiến/kế hoạch được giao 210 sáng kiến, đạt 188% KH.

                Về công tác tổ chức, tái cấu trúc doanh nghiệp, PVEP tiếp tục sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức, nhân sự, tối ưu sơ đồ tổ chức (tại TCT/tại các Đơn vị), tối ưu nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý/quản trị doanh nghiệp đảm bảo gọn nhẹ, hiệu quả nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động. Các chế độ chính sách về tiền lương và phúc lợi của người lao động được cải thiện tích cực và đảm bảo tối ưu trong điều kiện của Tổng công ty.

                PVEP đã triển khai các biện pháp quản trị hoạt động đồng bộ ở mức cao nhất đối với toàn hệ thống, trong đó đã nỗ lực bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các công trình, dự án dầu khí, đảm bảo hoạt động sản xuất được thông suốt. Với truyền thống coi trọng thực hiện trách nhiệm xã hội, PVEP tiếp tục triển khai tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường và công tác an sinh xã hội. Trong năm, Công đoàn phối hợp với chính quyền/tổ chức/đơn vị tiếp tục triển khai các chương trình ASXH với nhiều các hoạt động như hỗ trợ Tết cho người nghèo, hỗ trợ bệnh viện, xây dựng trường học, xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ công tác phát triển nông thôn mới, ủng hộ Quỹ Phòng, chống tội phạm trung ương… với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng.

                Những kết quả tốt đẹp đạt được trong năm 2023 - năm đánh dấu kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống của Tổng công ty (20/5/1988 – 20/5/2023) sẽ là nền tảng quan trọng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của PVEP. Hướng tới năm 2024,  Đảng bộ và tập thể cán bộ nhân viên PVEP sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể lãnh đạo, cùng với sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân CBNV, đẩy mạnh thực hiện, bám sát các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, chương trình hành động của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kế hoạch được giao, tạo nền tảng vững chắc cho con đường phát triển ổn định, vững mạnh, tiếp tục đóng góp tích cực vào thành tích chung của Tập đoàn cũng như cho nền kinh tế đất nước.

 

09 SỰ KIỆN ĐẶC BIỆT BỀN VỮNG CỦA PVEP TRONG NĂM 2023

 

1)   Liên tục 14 năm hoàn thành chỉ tiêu Sản lượng khai thác hàng năm được PVN giao. Năm 2023, hoàn thành toàn diện vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD: gia tăng trữ lượng về đích sớm 50 ngày, SLKT về đích sớm 41 ngày, doanh thu về đích sớm 104 ngày, nộp ngân sách nhà nước về đích sớm 117 ngày, lợi nhuận sau thuế về đích sớm 227 ngày.

2)   Thành công lớn trong công tác thăm dò/thẩm lượng: toàn bộ 04 GK Thăm dò cho dòng thành công, trong đó có 03 phát hiện dầu khí mới (i) Bunga Lavatera 1 Lô PM3CAA được đưa vào khai thác ngay sau khi phát hiện, (ii) Hà Mã Vàng Lô 16-2 và (iii) Thăm dò thẩm lượng thành công giếng DHN-4X là cơ sở cho phát triển mỏ Đại Hùng Nam Lô 05-1(a).

3)   Hiện thực hóa chiến lược đầu tư của các Dự án Dầu khí sau khi hết thời hạn Hợp đồng dầu khí hiện hữu, với mục tiêu đem lại hiệu quả cao cho Nước chủ nhà/PVN/PVEP.

4)   Hoàn thành xây dựng phương án triển khai cụ thể cho tất cả các dự án dầu khí để sẵn sàng triển khai công tác thăm dò, phát triển mỏ.

5)   Tiếp tục phát huy phong trào sáng kiến/sáng chế. Đóng góp 395 sáng kiến (đạt 188% KH) trong Chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, với tổng giá trị làm lợi ước đạt 100 triệu USD.

6)   Xử lý triệt để rủi ro danh mục đầu tư, làm tăng chất lượng và hiệu suất tài sản của PVEP.

7)   Các chỉ số tài chính của PVEP ngày càng được cải thiện, duy trì chính sách tài chính để phát triển bền vững, Chỉ số Sinh lời của tài sản (ROA) >10%, Chỉ số Khả năng sinh lời (ROE) > 15%, chỉ số lợi nhuận ròng (ROS) >15%.

8)   PVEP nằm trong Top 10 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023. Năm thứ 10 liên tiếp PVEP được xếp hàng Top 10 Doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam.

9)   Chuyển đổi và áp dụng thành công mô hình quản trị tiền lương gắn với hiệu quả công việc, qua đó nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn nhân lực của PVEP.

06 MỐC LỊCH SỬ QUAN TRỌNG CỦA PVEP

 

1)   Tổ chức thành công chuỗi các sự kiện quan trọng kỷ niệm 35 năm ngày truyền thống (20/5/1988 – 20/5/2023) và Đại hội Đại biểu Công đoàn PVEP khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028.

2)   Hoàn thành xử lý lỗ lũy kế 17,8 nghìn tỷ đồng (từ năm 2016), chuyển sang giai đoạn phát triển bền vững theo mục tiêu được Tập đoàn phê duyệt tại Đề án tái cơ cấu lại PVEP đến năm 2025.

3)   Sau 08 năm đã trích lập được Quỹ khen thưởng, phúc lợi. Các chế độ chính sách về tiền lương và phúc lợi của người lao động luôn được PVEP thực hiện đầy đủ, đảm bảo.

4)   Năm thứ 15 liên tục PVEP đảm bảo hoạt động an toàn trong hoạt động SXKD, Dự án Phát triển mỏ Đại Hùng pha 3 ghi nhận cột mốc 1,5 triệu giờ làm việc an toàn kể từ khi bắt đầu khởi công.

5)   Lần đầu tiên sau 7 năm hệ số bù trữ lượng lớn hơn 1. Năm 2023 đạt 3,72 triệu tấn quy dầu, mức gia tăng trữ lượng trong năm cao nhất của PVEP từ năm 2016 đến nay.

6)   Đạt mốc SLKT 01 tỷ thùng dầu ngày 08/02/2023 kể từ ngày thành lập. Cụm Mỏ Sư Tư (Lô 15-1) đạt mốc 400 triệu thùng, Mỏ Bir Seba (Lô 433a&413b) đạt mốc 50 triệu thùng vào ngày 28/10/2023, Lô 01/97&02/97 đạt mốc 10 triệu thùng vào ngày 22/11/2023.

Lượt truy cập: 222

Tin nổi bật