PVEP THÚC ĐẨY CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH SẢN LƯỢNG KHAI THÁC NĂM 2020

15/09/2020

Nhận thức rõ vị trí là đơn vị chủ lực của Tập đoàn trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) luôn nỗ lực, phấn đấu, vượt qua những khó khăn thách thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí giữ vai trò hết sức đặc biệt và quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của đất nước, được Đảng và nhân dân giao phó cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thực hiện, nhiệm vụ này đã và đang là lĩnh vực xương sống, cốt lõi trong suốt hành trình 45 năm xây dựng, phát triển và sẽ vẫn là lĩnh vực cốt lõi trong những chặng đường phát triển tiếp theo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Nhận thức rõ vị trí là đơn vị chủ lực của Tập đoàn trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) luôn nỗ lực, phấn đấu, vượt qua những khó khăn thách thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, Tập đoàn nói chung và PVEP nói riêng phải đối mặt với những khó khăn lớn nhất lịch sử hình thành và phát triển khi phải chịu “khủng hoảng kép” từ giá dầu giảm sâu và đại dịch Covid-19. Trên thế giới, khủng hoảng cung - cầu và cuộc chiến giá dầu thô thời gian tới dự báo luôn bất định vì nhiều yếu tố tác động. Ở trong nước, tình hình phức tạp trên Biển Đông đặt ra nhiều thách thức cho PVN/PVEP trong việc triển khai công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí.

Giàn khoan tại mỏ Rạng Đông

Khắc phục những khó khăn đó, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sự phối hợp đồng bộ hiệu quả của PVEP với các Nhà điều hành và PVN trong công tác quản lý và khai thác mỏ như chủ động điều phối và tập chung khai thác ở những dự án có chi phí thấp đảm bảo hiệu quả kinh tế, dừng/giãn các hoạt động gia tăng sản lượng khai thác chưa cần thiết do ảnh hưởng giá dầu thấp, ưu tiên xuất khí..., PVEP đã hoàn thành vượt sản lượng khai thác 8 tháng đầu năm 2020. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi PVEP đang phải chịu nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án khai thác.

Dự báo những tháng cuối năm, PVEP phải chịu nhiều áp lực lớn ảnh hưởng đến việc hoàn thành sản lượng khai thác cả năm 2020. Trước tình hình này, lãnh đạo PVEP đã tổ chức nhiều buổi làm việc trực tiếp với các Nhà điều hành các dự án, tính toán các phương án khả thi trong sản xuất, nhằm đưa ra các giải pháp đảm bảo hoạt động khai thác để hoàn thành chỉ tiêu sản lượng cả năm 2020.

PVEP đã chủ động làm việc với các Nhà điều hành về việc xếp hạng thứ tự ưu tiên các giải pháp có chi phí thấp, gia tăng trữ lượng lớn cho thực hiện trước trong điều kiện giá dầu vẫn duy trì thấp như hiện tại. Đồng thời, thúc đẩy Nhà điều hành sớm triển khai các giải pháp hiệu quả, tiếp tục tìm kiếm các giải pháp bổ sung...

Trong bối cảnh các giếng/mỏ đang vận hành hiệu quả tối đa, PVEP đã phải cùng các đơn vị/nhà điều hành nghiên cứu, tiến hành triển khai thực hiện các giải pháp tối ưu sản lượng khai thác mà vẫn đảm bảo thời gian uptime các mỏ đạt 99%. Tính đến hết tháng 8, PVEP đã triển khai thực hiện 16 giải pháp và 16 giải pháp khác đang triển khai dự kiến thực hiện theo đúng kế hoạch.

Trong những tháng còn lại, PVEP tập trung đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các mỏ đang khai thác nhằm duy trì ổn định sản lượng. Đồng thời, đảm bảo tiến độ và hiệu quả công tác can thiệp giếng còn lại trong 4 tháng cuối năm, hướng tới mục tiêu gia tăng sản lượng khai thác khoảng hơn 170 nghìn thùng dầu.

PVEP triển khai quyết liệt tới các Ban chuyên môn để cùng phối hợp với các đơn vị/nhà điều hành rà soát và cập nhật các giải pháp bổ sung khả thi, tăng khai thác ở những giếng/mỏ cho phép nhằm bù đắp sản lượng khai thác trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, đảm bảo khả năng kết nối đưa giàn Đại Hùng 01 trở lại khai thác trước ngày 1/11/2020 giúp gia tăng 83 nghìn tấn quy dầu; duy trì uptime 99% tại các dự án đang khai thác. Với những giải pháp căn cơ, cụ thể, tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP đang tiếp tục nỗ lực trong bối cảnh khó khăn, phấn đấu hoàn thành sản lượng khai thác dầu khí năm 2020, tạo đà cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần thứ III.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 288