Petrovietnam tham gia Diễn đàn các nhà lãnh đạo ASCOPE và kỳ họp giữa năm lần thứ 8 các tiểu ban ASCOPE

06/06/2024

Từ ngày 27 - 30/5/2024, Tổng Thư ký Hội đồng Dầu khí ASEAN (ASCOPE) Trần Hồng Nam đã tham gia Diễn đàn các nhà lãnh đạo ASCOPE và chủ trì kỳ họp giữa năm lần thứ 8 các tiểu ban ASCOPE cùng một số hoạt động song phương khác.

Diễn đàn các nhà lãnh đạo ASCOPE diễn ra ngày 27/5 tại Indonesia với chủ đề "Nâng cao sự kết nối và khả năng phục hồi năng lượng". Diễn đàn có sự tham dự của các nhà lãnh đạo cấp cao cơ quan quản lý năng lượng/công ty dầu khí quốc gia thành viên ASEAN.

Bà Nicke Widyawati - Tổng Giám đốc Pertamina cùng Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam và ông Mirza Mahendra - Đại diện Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia đã điều hành Diễn đàn, trong đó nội dung trọng tâm là trao đổi về định hướng Kế hoạch hành động ASEAN về hợp tác năng lượng sau năm 2025 (APAEC- Post 2025). Các nội dung trao đổi tại Diễn đàn đã cập nhật xu hướng năng lượng hiện tại trong khu vực và đưa ra giải pháp cho các thách thức trong bối cảnh tình hình năng lượng hiện nay của ASEAN. Diễn đàn đã tạo ra cách tiếp cận mới trong hợp tác song phương cũng như đa phương, được các thành viên ASCOPE hoan nghênh và hưởng ứng.

Các Lãnh đạo cấp cao ASCOPE tham dự Diễn đàn

Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam phát biểu tại Diễn đàn

Trong khuôn khổ chương trình, Tổng Thư ký Trần Hồng Nam đã điều hành kỳ họp giữa năm lần thứ 8 các tiểu ban ASCOPE. Trong xu hướng chuyển dịch năng lượng, thời gian qua ASCOPE đã tái cấu trúc và thành lập Tiểu ban Năng lượng sạch, tập trung vào 04 nội dung chính: năng lượng tái tạo; hợp tác trong nghiên cứu hydrogen; thu hồi, lưu trữ và sử dụng carbon (CCUS); di chuyển xanh “Green Mobility”. Kỳ họp đã cập nhật tiến độ về Bản sửa đổi Ấn phẩm Hướng dẫn thu dọn mỏ của ASEAN, dự kiến sẽ phát hành trong năm 2024 (Tiểu ban Thăm dò Khai thác), Thỏa thuận An ninh năng lượng và gia hạn Biên bản ghi nhớ về Đường ống dẫn khí xuyên ASEAN (Tiểu ban Khí), Thu hồi và lưu trữ carbon (Tiểu ban Nghiên cứu Chính sách và Xây dựng Năng lực) và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch giữa các thành viên ASCOPE (Tiểu ban Năng lượng sạch).

Tại Kỳ họp, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã có bài trình bày cập nhật Chương trình lãnh đạo khí Methane (Methane Leadership Program “MLP”) với sự tài trợ của USAID. Đại diện USAID đã nêu một số đề xuất hợp tác tiềm năng nhằm giảm phát thải khí methane, tạo tiền đề cho việc đồng hành thực hiện việc giảm phát thải từ các công ty năng lượng ASEAN.

Bên cạnh đó, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) đã trình bày về tình hình nguồn tài nguyên dầu khí của khu vực ASEAN, trong đó cập nhật về trữ lượng, nhu cầu của các quốc gia đến năm 2050 và việc phân bổ nhu cầu năng lượng để giải quyết vấn đề chuyển dịch năng lượng và nhu cầu năng lượng của các quốc gia trong thời gian tới với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính cũng như thúc đẩy các sáng kiến đang được triển khai trong ASEAN.

Ban Thư ký ASCOPE làm việc với các tiểu ban ASCOPE

Nhân dịp này, ngày 27/5, Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam đã có buổi làm việc với ông Salyadi Dariah Saputra, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược và Kinh doanh của Pertamina. Tổng Thư ký ASCOPE đã cập nhật kết quả hoạt động của ASCOPE và đánh giá cao các Sáng kiến của Pertamina về tổ chức Diễn đàn cấp cao lần này đã kết nối hoạt động của các thành viên ASCOPE cũng như tạo cơ hội để giới thiệu tiềm năng, cơ hội hợp tác cho các quốc gia thành viên. Những đổi mới này đã giới thiệu tiềm năng và nhu cầu của các doanh nghiệp, với hơn 15 cuộc họp (cả song phương và đa phương) đã mở ra nhiều tiềm năng hợp tác mới cho các bên.

Tiếp đó, ngày 28/5/2024, Tổng Thư ký ASCOPE đã có buổi làm việc với ông Sok Khavan, Quốc vụ khanh (Secretary of State), Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia (MME), Thành viên Hội đồng ASCOPE. Tổng Thư ký ASCOPE đánh giá lĩnh vực tìm kiếm thăm dò tại Campuchia đang bước sang giai đoạn mới với việc mở vòng đầu thấu các lô thăm dò khai thác trong thời gian tới. Ông Sok Khavan đã bày tỏ tin tưởng vào vai trò của Ban Thư ký ASCOPE do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đảm nhiệm trong việc điều phối hoạt động ASCOPE, đồng thời trao đổi cụ thể với Tổng Thư ký về các cơ hội hợp tác tại một số Lô đất liền đã có phát hiện dầu khí tại Campuchia. Ông mong muốn, thông qua kết nối trong cộng đồng ASCOPE, các thông tin này sẽ được các nước thành viên đón nhận và tham gia tích cực vào thị trường dầu khí non trẻ này.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 59