Kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng Dầu khí ASEAN với chủ đề “Tăng tốc phục hồi, phát triển mạnh mẽ”

28/10/2021

Vào chiều ngày 25/10/2021, Kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng Dầu khí ASEAN (ASCOPE) do Công ty Dầu khí Quốc gia Indonesia (Pertamina) và Ban Thư ký ASCOPE đồng chủ trì với chủ đề “Tăng tốc phục hồi, phát triển mạnh mẽ”, lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến kể từ khi ASCOPE thành lập năm 1975.

Kỳ họp có sự tham dự của Tổng Giám đốc các Công ty Dầu khí Quốc gia/Người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về dầu khí của 10 nước thành viên khu vực ASEAN, Tổng thư ký ASCOPE - Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam, Điều phối viên các nước và 04 Trưởng Tiểu ban ASCOPE.

Phía Việt Nam có sự tham dự của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) với tư cách là Thành viên ASCOPE do Phó Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn làm Trưởng đoàn, cùng Đại diện các Ban của Tập đoàn và Ban Thư ký ASCOPE (do Petrovietnam đảm nhiệm từ cuối năm 2019).

Toàn cảnh Kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng ASCOPE

Với chủ đề “Tăng tốc phục hồi, phát triển mạnh mẽ”, Kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng Dầu khí ASEAN là nơi các Thành viên Hội đồng ASCOPE cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết những thách thức đặt ra đối với ngành dầu khí trong bối cảnh dịch chuyển năng lượng toàn cầu và đại dịch Covid-19.

Trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp, bà Nicke Widyawati- Tổng Giám đốc Pertamina đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ASCOPE trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các công ty dầu khí trong khu vực ASEAN, đặc biệt là định hướng trong việc giải quyết những hệ lụy của đại dịch Covid-19 và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng.

Tại phiên thảo luận chiến lược CEO, các thành viên Hội đồng ASCOPE đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tại các nước cũng như sáng kiến nhằm biến “nguy" thành "cơ”, một lần nữa khẳng định thông điệp của Kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng ASCOPE “Tăng tốc phục hồi, phát triển mạnh mẽ”.

Được sự ủy quyền của Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn đã có bài trình bày về xu hướng dịch chuyển năng lượng của Việt Nam, chiến lược và giải pháp của Petrovietnam trong bối cảnh dịch chuyển năng lượng toàn cầu và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại Kỳ họp, Tổng thư ký ASCOPE - Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam đã nhấn mạnh khí đốt tự nhiên cần được khẳng định vai trò chủ đạo trong bối cảnh năng lượng chuyển dịch mạnh mẽ. Đến nay, dự án đường ống dẫn khí xuyên ASEAN (TAGP) của ASCOPE đã kết nối 6 nước thành viên ASEAN thông qua 13 đường ống dẫn khí với tổng chiều dài 3.631km và 9 cảng tái hóa khí LNG với tổng công suất 38.75 MTPA. Tại Kỳ họp, các thành viên ASCOPE đã trao đổi các nội dung cụ thể về chuyển dịch năng lượng, hướng tới đảm bảo an ninh và phát triển bền vững trong khu vực.

Tổng thư ký ASCOPE - Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam cùng lãnh đạo Petrovietnam tham dự Kỳ họp

Ông Keisuke Sadamori - Giám đốc Thị trường và An ninh Năng lượng của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) trong chương trình đã có bài trình bày về cập nhật tình hình chuyển dịch năng lượng toàn cầu. Ông cho biết mặc dù năm 2021 lượng khí thải CO2 toàn cầu có mức tăng hàng năm lớn nhất trong lịch sử, khoảng 1.5 tỉ tấn, IEA nhận thấy tín hiệu lạc quan các công ty dầu khí trên toàn cầu đang đẩy mạnh chi tiêu cho năng lượng sạch, với tỷ trọng vốn đầu tư tăng lên 4% vào tháng 5 năm 2021.

Nhằm thúc đẩy hoạt động của ASCOPE, Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam và Trưởng các Tiểu ban ASCOPE đã báo cáo Hội đồng ASCOPE về tiến độ công việc trong năm 2021 và dự kiến chương trình hành động năm 2022 theo các Chỉ số đánh giá hiệu suất trọng yếu. Thay mặt Tiểu ban Thăm dò Khai thác, Trưởng Tiểu ban Phạm Thanh Liêm - Phó trưởng Ban Tìm kiếm Thăm dò Petrovietnam đã báo cáo công việc của Tiểu ban, trong đó có kế hoạch của Ấn phẩm Hướng dẫn thu dọn mỏ (sửa đổi lần 1) trong năm 2022.

Các Thành viên Hội đồng ASCOPE đánh giá cao nỗ lực của Ban Thư ký ASCOPE, các Tiểu ban ASCOPE, Điều phối viên các nước nhằm thúc đẩy hoạt động của ASCOPE trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thời gian vừa qua và hy vọng trong thời gian tới tất cả các thành viên ASCOPE sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên tinh thần hướng tới một ASCOPE phát triển bền vững và hiệu quả.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 131