"Giá trị đời người là cống hiến"

28/05/2022

“Giá trị đời người không phải ngắn hay dài mà là chúng ta đã làm được gì”. Đó là trải lòng, là phương châm sống của Giàn trưởng Bùi Mạnh Cường, cán bộ biệt phái của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) làm việc tại Công ty Liên doanh Điều hành Dầu khí Cửu Long (Cửu Long JOC). Là một trong những giàn trưởng trẻ tuổi nhất Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), người đã quản lý và vận hành hoạt động khai thác, bảo trì bảo dưỡng mỏ Sư Tử Đen và các giàn vệ tinh đạt thành tích 5 năm an toàn liên tiếp.

Trở thành giàn trưởng ở tuổi 34

Sinh ra và lớn lên tại Thành Nam, mảnh đất địa linh nhân kiệt, lại là nam sinh “trường Lê”, thật không quá bất ngờ khi nhìn vào bảng thành tích học tập đáng nể của Bùi Mạnh Cường. Nhận giấy báo đỗ Đại học Mỏ địa chất và Đại học Y Hà Nội, là ước mơ của biết bao sĩ tử. Cha mẹ Cường, với tư tưởng tiến bộ, đã để con mình tự quyết định ngành nghề, nhưng trong tâm vẫn mong con học nghề y, sau này làm việc gần nhà. Với khát vọng tuổi trẻ, với sự tò mò về chuyên ngành còn khá mới và với mong muốn chinh phục biển khơi đã đưa Cường tới với nghề khoan và khai thác dầu khí. Tốt nghiệp đại học năm 2009, Cường ứng tuyển và chính thức gắn bó với Cửu Long JOC từ đó đến nay.

Giàn trưởng Bùi Mạnh Cường

Bắt đầu tại Cửu Long JOC với chức danh Kỹ thuật viên khai thác tại kho nổi chứa, xử lý và xuất dầu Thai Binh VN (tàu FPSO Thai Binh VN). Cái khó không hẳn ở việc tuổi nghề còn trẻ, ở khoảng cách kiến thức trong sách vở với công việc thực tế mà còn ở tâm lý khi Cường là người có tuổi đời trẻ nhất, là em út trên tàu. Những điều ấy khiến anh nỗ lực rất nhiều, “bật” chế độ quan sát, học hỏi 24/24h. Vạn sự khởi đầu nan, gian nan vẫn bước tiếp và bước mạnh mẽ hơn, kiên định hơn, đó là tính cách của Cường, được cha mẹ đều là viên chức ngành công an rèn luyện từ nhỏ.

Cường chia sẻ: “Tôi kiên định làm việc tại Cửu Long JOC khi nhiều đàn anh đi trước và đồng nghiệp cùng trang lứa chuyển công ty sang các dự án mới, đơn giản vì tôi luôn tin tưởng vào tiềm năng của Cửu Long JOC, cũng như tin vào cơ hội phát triển của bản thân, tin vào một tương lai gần các nhân sự người Việt có thể thay thế hoàn toàn các chuyên gia nước ngoài để quản lý, vận hành hoạt động của mỏ Sư Tử Đen, nơi có số lượng nhân sự và khối lượng công việc rất cao”.

Sau gần 13 năm làm việc nỗ lực hết mình, tự học tập, tự trau dồi kiến thức và kinh nghiệm, học hỏi không ngừng từ các đàn anh đi trước, nhiều năm đạt Bằng khen của Tập đoàn và PVEP về thành tích lao động xuất sắc, lần lượt trải qua các chức danh từ Kỹ thuật viên khai thác, Kỹ sư phòng điều khiển trung tâm, Giám sát giàn khai thác nhẹ, Giám sát khai thác và chính thức thay thế chuyên gia nước ngoài, trở thành Giàn trưởng tàu FPSO mỏ Sư Tử Đen, Cửu Long JOC vào năm 2020 khi mới 34 tuổi. Bùi Mạnh Cường vinh dự là một trong những giàn trưởng trẻ tuổi nhất Petrovietnam.

“Thanh xuân, nhiệt huyết tuổi trẻ, tôi dành trọn cho Cửu Long JOC”

Là Giàn trưởng tàu Thai Binh VN mỏ Sư Tử Đen, công việc của Cường hiện nay là quản lý đội ngũ nhân sự khoảng 100 người làm việc thường xuyên trên mỏ đến từ các công ty khác nhau như Cửu Long JOC, PPS, PSV và các nhà thầu phụ, chịu trách nhiệm chính trong việc vận hành và bảo trì bảo dưỡng 1 tàu chứa, xử lý, xuất dầu thô cùng 4 giàn vệ tinh (Sư Tử Đen Tây Nam, Sư Tử Đen Đông Bắc và Sư Tử Nâu Nam/Bắc).

Cường nhớ lại, Dự án phát triển mỏ Sư Tử Nâu là dự án thứ sáu của Cửu Long JOC sau các dự án Sư Tử Đen Tây Nam, Sư Tử Vàng, Sư Tử Đen Đông Bắc, Sư Tử Trắng, Sư Tử Vàng Đông Bắc. Đây cũng là dự án trọng điểm của PVEP và Cửu Long JOC năm 2014 nhằm nâng cao sản lượng khai thác của toàn Tập đoàn, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước trong các năm tiếp theo. Thời điểm đó, Cường từ vai trò là Kỹ sư phòng điều khiển, mới được cất nhắc lên làm Giám sát khai thác giàn nhẹ mỏ Sư Tử Đen. Trong khi đó, Dự án phát triển mỏ Sư Tử Nâu lúc này đang bước vào giai đoạn nước rút, chỉ còn khoảng 2 tháng là đến lịch dự kiến đưa 2 giàn vệ tinh của mỏ vào khai thác thì Giám sát cũ xin nghỉ việc vì lý do cá nhân. Được giao nhiệm vụ mới này, Cường không khỏi lo lắng vì mọi công việc trên các giàn vệ tinh của anh lúc đó chủ yếu thông qua màn hình điều khiển cũng như qua công việc quản lý giấy tờ hằng ngày. Tiếp nhận công việc, anh được hai Giàn phó mỏ Sư Tử Đen dặn dò, động viên: “Các anh tin tưởng giao vị trí rất quan trọng trong thời điểm này cho chú, chú cố gắng nắm bắt công việc nhanh, đảm bảo hỗ trợ các dự án và nhà thầu hoàn thành chiến dịch an toàn, đúng tiến độ. Các anh ủng hộ tối đa”. Vì thế sự lo lắng trong Cường giảm đi rất nhiều, anh háo hức và tràn đầy nhiệt huyết khi được trực tiếp tham gia vào chiến dịch lớn như vậy.

Các kỹ sư PVEP hướng dẫn, nhắc nhở an toàn cho nhóm thực hiện việc chui và bảo trì tank chứa

Trò chuyện với Cường, tôi nhận thấy ở anh sự say mê công việc như người “nghiện”, kể về các mỏ dầu mà say sưa như đang hát điệp khúc. Anh chia sẻ, thời điểm bắt đầu vị trí Giám sát giàn, anh có cảm giác choáng ngợp trước khối lượng lớn công việc và kiến thức đến dồn dập. Rất nhiều các chiến dịch hỗ trợ dự án được tiến hành gấp rút, số lượng lớn các nhà thầu phụ được đưa ra làm việc trên các giàn nhẹ Sư Tử Đen Đông Bắc, Sư Tử Đen Tây Nam và hai giàn Sư Tử Nâu để phục vụ cho việc kết nối mỏ Sư Tử Nâu vào mạng lưới khai thác chung. Việc đảm bảo an toàn và tiến độ của các dự án là thách thức lớn cho đội ngũ quản lý của tàu FPSO Thai Binh VN cũng như nhóm phát triển dự án của Cửu Long JOC/PVEP.

Được sự ủng hộ, chỉ đạo sát sao của cấp trên và sự quyết tâm đồng lòng của tập thể mỏ Sư Tử Đen, Cường cùng đồng đội đã hoàn thành xuất sắc công việc hỗ trợ các nhà thầu, kịp thời đưa giàn Sư Tử Nâu Nam vào khai thác ngày 14/9/2014, sớm hơn 47 ngày so với kế hoạch đề ra. “Tôi đến giờ vẫn nhớ như in cảm giác hồi hộp và tự hào khi được ngồi trước màn hình điều khiển và nhận chỉ thị mở giếng khai thác SNS-2P lúc 10:45 ngày 14/9/2014 từ Tổng Giám đốc Cửu Long JOC Nguyễn Văn Quế. Dầu từ giếng phun lên bề mặt hầu như ngay lập tức, tất cả các chỉ số về nhiệt độ, áp suất, lưu lượng đều thể hiện tiềm năng khai thác lớn của mỏ Sư Tử Nâu. Dù đã có ước lượng trước về sản lượng nhưng khi trực tiếp quan sát các thông số này, tất cả mọi người từ lãnh đạo công ty đến các anh em công nhân đều rất vui và có niềm tin mạnh mẽ vào tương lai phát triển của Cửu Long JOC”, anh Cường chia sẻ.

“Những người hùng bám biển” vững vàng vượt qua đại dịch

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào tháng 4/2021, Tổng Công ty PVEP đã triển khai hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch nhằm ứng phó khẩn cấp với những tình huống có thể xảy ra, trong đó có biện pháp tạm dừng đưa người ra các công trình để kiểm tra, giám sát, bảo dưỡng, sửa chữa nếu không quá cần thiết. Cộng với quy định cách ly xã hội nghiêm ngặt tại thời điểm đó, rất nhiều cán bộ của mỏ Sư Tử Đen đã có thời gian làm việc liên tục kéo dài hơn bình thường (3 tuần) rất nhiều.

Với nỗ lực không ngừng từ Phòng An toàn và Phòng Hành chính Cửu Long JOC đã liên hệ chính quyền cấp các giấy phép cần thiết để thực hiện việc đổi ca, sau 6-7 tuần đã có những nhân viên đầu tiên được sắp xếp nghỉ ca, về với gia đình.

Tuy vậy, người đổi ca với Cường lúc này đang ở miền Bắc, không thể di chuyển vào Vũng Tàu do cách ly xã hội. Vị trí giàn trưởng rất quan trọng, không thể ngay lập tức tìm được nhân sự thay thế nên phải sau 15 tuần liên tục làm việc trên giàn, Cường mới có thể về bờ để nghỉ ngơi 1 tuần rồi lại quay trở lại tiếp tục làm việc.

Cường bộc bạch, thời điểm dịch bùng phát, trong tâm trí tôi chỉ có suy nghĩ và sự quả quyết: "Tuyệt đối không để Covid-19 ra đến công trình biển, không để những lo lắng về dịch bệnh ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên".

Khó khăn nhất đó là tuyên truyền, động viên nhân viên mỏ Sư Tử Đen hiểu các quy định của công ty, tránh các phản ứng thái quá và lo sợ gây mất an toàn trong sản xuất; đồng thời cũng không chủ quan, luôn tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Và họ, những “Người hùng bám biển" của Cửu Long JOC đã chiến thắng khó khăn, phát huy tinh thần vượt khó, thể hiện bản lĩnh những "Người đi tìm lửa” của PVEP, đã và đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch, đảm bảo hoạt động sản xuất khai thác dầu khí; giữ công trình hoạt động an toàn, liên tục với sản lượng hơn 38.000 thùng dầu thô mỗi ngày; đảm bảo được công trình ngoài khơi là “vùng xanh”, không có ca nhiễm Covid-19 trên công trình biển.

Với vị trí và vai trò là Giàn trưởng mỏ Sư Tử Đen, chịu trách nhiệm chính trong việc vận hành mỏ Sư Tử Đen Tây Nam; bảo trì, bảo dưỡng mỏ Sư Tử Đen Đông Bắc và Sư Tử Nâu Nam/Bắc; đảm bảo an toàn về con người, môi trường và thiết bị, đạt được hiệu quả cao trong sản xuất, Cường vừa là người quản lý nghiêm khắc, vừa là đồng nghiệp chan chứa tình yêu thương. Anh luôn đặt vị trí của mình vào anh em để thấu hiểu và chia sẻ. Anh thường nói với đồng nghiệp “Hãy yêu nhau đi”, anh em offshore làm việc xa gia đình, thời gian làm việc, sinh sống cùng nhau còn nhiều hơn thời gian ở với gia đình, đặc biệt trong giai đoạn hoãn đổi ca do Covid-19, vì thế, hãy yêu nhau nhiều nhất có thể, hãy quan tâm, giúp đỡ nhau từ công việc đến cuộc sống, để có thể an toàn trở về bên gia đình khi kết thúc ca, khi đã hoàn thành nhiệm vụ công ty giao phó.

Tự hào và biết ơn

Với những thành tích xuất sắc trong lao động, 13 năm làm việc tại Cửu Long JOC là 13 năm liền Bùi Mạnh Cường đều được khen thưởng Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, giấy khen của PVEP, bằng khen của Tập đoàn. Để đạt được những thành tích ấn tượng đó, Cường cho rằng, ngoài sự phấn đấu của bản thân thì đó còn là thành quả của cả một tập thể, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp rất sáng tạo của lãnh đạo Cửu Long JOC, nhờ môi trường làm việc vừa chuyên nghiệp vừa thân thiện. Với anh, Cửu Long JOC là mảnh đất lành để cống hiến, là “ngôi nhà thứ hai” để anh em cùng nhau phát triển với niềm tự hào là người lao động Dầu khí.

Và sau lưng người giàn trưởng bản lĩnh ấy là một đại gia đình ấm áp, tràn ngập tình yêu thương, sự sẻ chia, cảm thông và bao dung. Nhờ đó anh mới yên tâm công tác, say mê với công việc. Khi được hỏi về “bí quyết giữ lửa” trong hôn nhân, về chữ hiếu với đấng sinh thành, ánh mắt anh ánh lên niềm hạnh phúc, anh cười hiền trả lời: "Tôi không có bí quyết gì ngoài 3 động từ “Yêu thương, thấu hiểu và tôn trọng”. Phải là động từ, là hành động chứ không là danh từ, không là lời nói xáo rỗng".

Nhìn lại những kết quả đã đạt được, suy ngẫm về chặng đường đã đi qua, Cường khẳng định rằng: “Giá trị đời người là cống hiến và cuộc đời sẽ tươi đẹp, ý nghĩa hơn khi chúng ta sống với lòng biết ơn”.

Lượt truy cập: 155