Đoàn PVEP tổ chức Lễ kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và chương trình đối thoại thanh niên

24/03/2023

Thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, ngày 23/3, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (Đoàn Thanh niên PVEP) đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) và chương trình đối thoại giữa đối thoại giữa lãnh đạo Tổng công ty với đoàn viên thanh niên PVEP.

Tham dự chương trình có đồng chí Phạm Đăng An - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Thanh niên Tập đoàn). Về phía PVEP có đồng chí Trần Quốc Việt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Trần Hồng Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, Công đoàn PVEP; đồng chí Lê Dịu Hương - Bí thư Đoàn Thanh niên PVEP; cùng đại diện Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên và hơn 40 đại biểu Đoàn Thanh niên Tổng công ty.

Lãnh đạo PVEP tặng hoa chúc mừng Đoàn Thanh niên PVEP nhân ngày 26/3

Tại lễ kỷ niệm, các thế hệ thanh niên PVEP đã cùng ôn lại lịch sử truyền thống hào hùng của tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Dầu khí và PVEP nói riêng. Ngày 26/3 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam. Qua 92 năm hình thành và phát triển, đúng như lời Bác Hồ khẳng định “thanh niên là rường cột của nước nhà”, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là lực lượng tiên phong với truyền thống yêu nước nồng nàn, đoàn kết, hiếu học, năng động và sáng tạo đã tham gia bảo vệ và phát triển đất nước, củng cố quốc phòng an ninh cũng như trật tự an toàn xã hội.

Thế hệ trẻ PVEP hôm nay đã, đang và sẽ tiếp tục tiếp nối truyền thống của những thế hệ thanh niên đi trước, không ngừng phấn đấu rèn đức, luyện tài, trau dồi lý tưởng, nâng cao trình độ mọi mặt để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất trong mọi điều kiện môi trường khác nhau. ĐVTN của PVEP đang là lực lượng chính đóng góp rất lớn cho sự phát triển bền vững và vươn xa của Tổng công ty. Trên mỗi giàn khoan, tại mỗi đơn vị, trên từng vị trí đều có những tấm gương ĐVTN tiêu biểu, được lãnh đạo Tổng công ty tin tưởng giao phó những vị trí cán bộ chủ chốt, đi đầu trong công tác thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, thử thách, đóng góp vào thành tích đáng tự hào của PVEP nói riêng và ngành Dầu khí Việt Nam nói chung.

Toàn cảnh buổi đối thoại

Với không khí cởi mở, thẳng thắn và thiết thực, buổi đối thoại đã tạo cơ hội cho các đoàn viên, nhân sự trẻ của PVEP được chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng và khó khăn vướng mắc đang gặp phải trong công việc, đồng thời lắng nghe những chia sẻ, tháo gỡ và hướng dẫn của lãnh đạo Tổng công ty.

Mở đầu chương trình đối thoại, các ĐVTN PVEP đặt các nội dung câu hỏi liên quan đến chiến lược, định hướng của PVEP cho chuyển dịch năng lượng (CDNL), đào tạo bồi dưỡng cán bộ trẻ trong ngắn hạn và dài hạn, triển khai áp dụng nền tảng công nghệ mới cho công việc như: Chat GPT, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo..., những thách thức của ĐVTN hiện tại và tương lai.

Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam trao đổi với các bạn ĐVTN

Trong chương trình đối thoại, Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam chia sẻ, vào năm 2022 anh dự một hội thảo ở Thụy Sĩ về CDNL có sự góp mặt của lãnh đạo các tập đoàn, công ty dầu mỏ lớn trên thế giới như Saudi Aramco, Petronas… CEO “gã khổng lồ” Saudi Aramco khi lên bục phát biểu có chia sẻ rằng, mục tiêu số 1 của Ả Rập Xê-út là đảm bảo an ninh năng lượng cho toàn cầu cho dù cách thức chuyển đổi năng lượng sẽ diễn ra như thế nào. Với những dự báo lạc quan nhất từ một tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới thì từ nay đến 2030 chiến lược của Saudi Aramco gói gọn trong bốn chữ “không ngừng phát triển”.

Với Tổng Giám đốc Petronas, vị lãnh đạo này chia sẻ dù giữ trọng trách tại công ty mạnh trong lĩnh vực năng lượng, song ông thường xuyên chứng kiến người dân quê hương ông không được tiếp cận nguồn năng lượng giá rẻ phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày, vẫn phải sử dụng củi, chất đốt từ phân bò. Và đó cũng là những trăn trở của lãnh đạo Petronas phải tìm kiếm, nghiên cứu, phát triển những nguồn năng lượng giá rẻ cho loài người.

Những dẫn chứng trên cho thấy, CDNL là xu thế tất yếu, khai thác dầu sẽ dành sự ưu tiên sang khí đầu tiên vì độ giảm phát thải ít hơn. Cũng cần nhìn nhận, năng lượng tái tạo cho dù đủ điều kiện đảm bảo nhu cầu năng lượng giá rẻ thì đằng sau nó vẫn luôn có sự hậu thuẫn, dự phòng bằng các nguồn năng lượng truyền thống không thể thay thế.

Các ĐVTN PVEP đặt câu hỏi tới lãnh đạo Tồng công ty

Đối thoại về chủ đề đào tạo cho đội ngũ trẻ của PVEP, Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam đặt vấn đề, chúng ta đã thấy có nhiều hình thức đào tạo khác nhau, vậy các bạn trẻ có thể đề xuất hay chia sẻ gì về đào tạo nói chung thời gian qua cho tất cả mọi người? Các ý kiến đoàn viên trẻ cho rằng, cần có nhiều cơ hội cọ xát hơn nữa trong việc tham gia vào các dự án lớn, đảm nhiệm các công việc khó để có thể phát triển bản thân nhiều hơn. Hay như cần môi trường làm việc tự do nhằm thỏa sức sáng tạo, phát huy ý tưởng…

Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam tiếp tục đặt câu hỏi, điều gì đang gây cản trở tính chủ động trong công việc của các đoàn viên? Một đoàn viên nêu quan điểm, lãnh đạo cần tạo điều kiện cho cán bộ trẻ được chủ động đưa ra các quyết định và tự thực hiện lấy kinh nghiệm.

Trước ý kiến của đại đa số đoàn viên đang bị tâm lý e ngại, sợ sai trong công việc, Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam chỉ ra rằng, bất cứ ai cũng sợ sai trong công việc, tuy nhiên không “dám nghĩ, dám làm” không bắt tay vào việc thì không thể rút ra những bài học kinh nghiệm trong công việc, từ cái sai sẽ tìm ra cái sửa, đó mới là điều quan trọng. “Tôi nghĩ PVEP là môi trường đủ điều kiện giải quyết những vấn đề đó. Ví dụ trong công nghệ mỏ, phải minh giải địa vật lý giếng khoan để khai thác thì anh em cán bộ sẽ phải lập trình. Làm xong đương nhiên sẽ có hàng loạt câu hỏi đặt ra mình làm có hiệu quả, đạt chất lượng hay không. Đầu tiên mình phải tự kiểm tra, rà soát lại phần việc của mình, tiếp đến là phải tham khảo, tiếp thu, hỏi hỏi kinh nghiệm những người đi trước. Và khi đã quen cách làm việc như vậy chắc chắn các bạn sẽ vượt qua được tâm lý đó”, Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam nói.

Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam chia sẻ thêm, tuổi trẻ PVEP được làm việc trong môi trường thuận lợi, các thế hệ lãnh đạo luôn tạo điều kiện tốt nhất cho lớp thế hệ kế cận được học tập, làm việc, phát huy được hết khả năng lao động, sáng tạo.

Thay mặt cho ĐVTN PVEP, Bí thư Đoàn Lê Dịu Hương đặt câu hỏi về những mong muốn, kỳ vọng của lãnh đạo với ĐVTN.

Tổng Giám đốc PVEP cho biết, theo chiến lược của tổng công ty từ nay đến 2050, sản lượng khai thác còn nhiều tiềm năng, trách nhiệm xuyên suốt của PVEP là đảm bảo an ninh năng lượng. Tuy nhiên, ở thời điểm đó công tác tìm kiếm, khai thác sẽ còn khó khăn hơn hiện tại rất nhiều và thế hệ các bạn đoàn viên đang ngồi đây sẽ phải gánh vác những thách thức, trách nhiệm lớn lao đó. Lãnh đạo tổng công ty ý thức rất rõ về điều đó và không ngừng đưa ra những giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực kế cận liên tục, đòi hỏi yêu cầu ngày càng cao, đáp ứng được nhu cầu mai sau. “Các em phải nhận thức được trách nhiệm của mình, tất cả sự phát triển bền vững của PVEP đều tùy thuộc vào bàn tay, khối óc, sự tâm huyết, chủ động trau dồi kiến thức, học hỏi không ngừng từ các em…”, Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam nhấn mạnh.

Các ĐVTN PVEP tham gia tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh

Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam cũng lưu ý các đoàn viên với các sản phẩm do mình làm ra phải biết nhìn nhận, rút ra những bài học kinh nghiệm bằng sự tham khảo ý kiến, góp ý từ nhiều người để các sản phẩm sau được tốt hơn.

Tất cả mọi việc mình làm đều hướng đến lợi ích chung của cả tập thể trên tinh thần xây dựng, cầu tiến, học hỏi và phấn đấu noi theo. Chủ động, luôn theo dõi công việc của mình tốt chỗ nào và chưa tốt chỗ nào để có hướng khắc phục. Điều cuối cùng, Tổng Giám đốc nhắn nhủ các bạn ĐVTN PVEP hãy luôn tự hào, thể hiện trách nhiệm của một người lao động dầu khí.

Đồng chí Trần Quốc Việt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVEP chia sẻ tại chương trình

Chia sẻ tại chương trình, đồng chí Trần Quốc Việt - Chủ tịch HĐTV PVEP đã biểu dương, ghi nhận những đóng góp của Đoàn Thanh niên PVEP vào sự phát triển của tổng công ty. “Nói tới thanh niên, tuổi trẻ là tính nhiệt huyết, xung kích tình nguyện trong công việc, trong hoạt động tập thể; có lý tưởng, khát vọng, tự tin nhưng không tự mãn mà biết khiêm tốn, đề cao học hỏi và có ý chí phấn đấu không ngừng để nâng cao tri thức, hiểu biết; bên cạnh đó, tuổi trẻ là không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để có lối sống và suy nghĩ lành mạnh, tích cực, tính cách trung thực, thẳng thắn, trách nhiệm”, Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt chia sẻ.

Đồng chí Trần Quốc Việt cũng cho biết, lãnh đạo PVEP luôn quan tâm, mong muốn có nhiều hạt nhân, yếu tố trẻ trong đội ngũ cán bộ, đặc biệt là các cán bộ được rèn luyện và trưởng thành từ môi trường Đoàn Thanh niên. Tổng công ty sẽ tạo điều kiện tối đa để các nhân sự trẻ có năng lực để có thể phát triển, hoàn thiện và được phát huy hết khả năng, sở trường, cũng như để xây dựng một đội ngũ cán bộ trẻ tiếp bước xây dựng và phát triển PVEP trong giai đoạn tiếp theo.

Chia sẻ về vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Chủ tịch HĐTV PVEP Trần Quốc Việt cho rằng, mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp; mỗi doanh nghiệp đều cần có văn hóa làm nền tảng. Ở PVEP đã được kế thừa nền tảng của văn hóa dầu khí, nhưng vẫn có những nét đặc thù riêng. Những điều đó hình thành nên văn hóa PVEP thông qua 5 giá trị cốt lõi “An toàn - Chuyên nghiệp - Hiệu quả - Hợp tác - Trách nhiệm”. Ở PVEP đã luôn xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh: Tổ chức các hoạt động văn hóa thông qua các phong trào thi đua, lao động sáng tạo; nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học kỹ thuật, sáng kiến, sáng chế vào hoạt động sản xuất, xây dựng thương hiệu, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, nâng cao uy tín đơn vị; tạo môi trường thuận lợi để phát huy, khuyến khích khả năng sáng tạo của đội ngũ cán bộ công nhân viên, người lao động; tạo điều kiện để người lao động nâng cao chất lượng công việc và đời sống văn hóa tinh thần…, góp phần xây dựng văn hóa, con người PVEP đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững tổng công ty.

Đồng chí Trần Quốc Việt tin tưởng thế hệ trẻ PVEP sẽ không ngừng rèn luyện phẩm chất, tăng cường học hỏi kiến thức, nâng cao tinh thần xung kích, mạnh dạn, tự tin, không ngại khó khăn, gian khổ, phát huy được hết nội lực, sức sáng tạo của tuổi trẻ để cống hiến nhiều hơn nữa cho PVEP.

Đồng chí Phạm Đăng An - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phạm Đăng An - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn đánh giá cao việc Đoàn Thanh niên PVEP tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tổng công ty với ĐVTN PVEP. Đây là hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên năm 2023 là tháng thanh niên đầu tiên trong nhiệm kỳ mới của tuổi trẻ dầu khí, đây chính là cơ hội để các cấp bộ đoàn, ĐVTN nêu cao tinh thần, thể hiện vai trò, bản lĩnh của thế hệ trẻ nhiệm kỳ mới. Chương trình đối thoại đã tạo điều kiện để ĐVTN bày tỏ quan điểm, suy nghĩ và hơn hết giúp cho ĐVTN hiểu biết rõ hơn về mục tiêu, chiến lược phát triển của đơn vị từ đó đồng thuận, tin tưởng, hiến kế, hành động vì sự phát triển bền vững của đơn vị và cũng như Tập đoàn.

Các đại biểu, lãnh đạo PVEP chụp ảnh lưu niệm với thanh niên PVEP

Lãnh đạo PVEP chụp ảnh lưu niệm với thanh niên PVEP tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh

Chương trình đối thoại giữa lãnh đạo Tổng công ty với ĐVTN PVEP thành công tốt đẹp; nhiều nội dung, kiến thức được lãnh đạo trao đổi là hành trang quý giá cho tuổi trẻ PVEP rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành; tiếp tục tổ chức các hoạt động phong trào gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển bền vững của PVEP.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 231