Cần cơ chế khuyến khích đầu tư để gia tăng trữ lượng, nâng cao hệ số thu hồi và khai thác tận thu

21/09/2022

Bên cạnh các nội dung đã được đề xuất trong Luật Dầu khí (sửa đổi) đang trình Quốc hội xem xét, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đề xuất thêm một số nội dung nhằm tạo cơ chế khuyến khích các Nhà thầu của hợp đồng dầu khí hiện có đầu tư bổ sung nhằm gia tăng trữ lượng, nâng cao hệ số thu hồi và khai thác tận thu.

Trong thời gian qua, PVEP đã cùng Petrovietnam tích cực tham gia đóng góp xây dựng Luật Dầu khí (sửa đổi), hiện Dự thảo Luật đang trình Quốc hội. Theo PVEP đánh giá, nếu được thông qua thì Luật Dầu khí sửa đổi sẽ giúp tháo gỡ các vấn đề về trình tự thủ tục đầu tư dự án dầu khí (DADK) trong nước; cơ chế khuyến khích đầu tư; thời hạn hợp đồng Dầu khí (HĐDK); xử lý các chi phí của DADK và quyết toán dự án… Trong đó, có một số vấn đề quan trọng liên quan đến thẩm quyền, trình tự thủ tục đầu tư DADK.

Đơn cử, Dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi xác định thẩm quyền của Petrovietnam trong việc quyết định đầu tư các DADK của Petrovietnam và các doanh nghiệp như PVEP sau khi Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền khác đã phê duyệt các nội dung, vấn đề phát sinh trong triển khai HĐDK.

Giàn điều khiển trung tâm mỏ Sư Tử Vàng

Ngoài ra, trình tự và thủ tục đầu tư cũng được quy định theo hướng rõ ràng và cụ thể hơn, cho phép thực hiện theo cơ chế 2 trong 1 cùng với quá trình trình duyệt các vấn đề của HĐDK tạo lập hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, đồng bộ và tập trung, thay vì rải rác ở nhiều văn bản khác nhau như hiện tại.

Quy định về chính sách khuyến khích đầu tư thì được bổ sung, cải thiện, bao gồm: tăng mức thu hồi chi phí, bổ sung các điều kiện miễn, giảm thuế đối với các dự án ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư, kéo dài thời hạn hợp đồng hơn so với pháp luật dầu khí hiện hành.

PVEP cho biết đã chủ động đánh giá một số dự án cận biên (nhưng chưa thể phát triển với cơ chế hiện tại), tính toán 05 Lô dự án với các điều kiện khuyến khích đầu tư/đặc biệt khuyến khích; dự kiến các dự án này phát triển được sẽ đem lại khoảng 87 triệu thùng dầu, phần thu của nhà nước có thể lên đến hơn 1 tỷ USD.

Do đó, trong buổi Toạ đàm “Luật Dầu khí sửa đổi phục vụ mục tiêu phát triển” (tổ chức tại TP. Vũng Tàu) vừa qua, Phó Tổng giám đốc PVEP Hoàng Ngọc Trung cho biết, bên cạnh các nội dung đã được đề xuất trong Luật Dầu khí sửa đổi đang trình Quốc hội xem xét, để tạo điều kiện và cơ sở pháp lý dài hạn khi các Dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư vẫn không thể triển khai trong tương lai, PVEP đề xuất thêm 03 nội dung.

Phó Tổng giám đốc PVEP Hoàng Ngọc Trung góp ý Dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi

Thứ nhất, cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định mức miễn giảm thuế ưu đãi cao hơn so với Dự thảo hiện nay cho các lô, mỏ cần áp dụng cơ chế chính sách đặc biệt để có thể hiện thực hóa hoạt động khai thác tận thu nhằm tránh lãng phí tài nguyên cho đất nước.

Thứ hai, đa dạng hóa hình thức HĐDK, không chỉ giới hạn ở hình thức PSC truyền thống mà cho phép áp dụng thêm các hình thức khác theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi cho cả Chính phủ và nhà đầu tư. Theo đánh giá của PVEP, việc áp dụng hình thức hợp đồng cấp phép giúp cải thiện đáng kể hiệu quả đầu tư cho các DADK có lô/mỏ có tiềm năng kém hấp dẫn. Đây là hình thức được áp dụng rất phổ biến ở khu vực Nam Mỹ và các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu. Ở Việt Nam cũng được áp dụng cho hoạt động thăm dò và khai thác khoáng sản.

Thứ ba là về cơ chế khuyến khích các Nhà thầu của HĐDK hiện có đầu tư bổ sung để gia tăng trữ lượng, nâng cao hệ số thu hồi và khai thác tận thu.

Theo đó, PVEP kiến nghị bổ sung thêm hình thức gia hạn HDDK cũ, bên cạnh việc ký HĐDK mới như trong Dự thảo để đảm bảo hoạt động khai thác được diễn ra liên tục mà không bị gián đoạn do vừa phải thực hiện thủ tục kết thúc HĐDK cũ và ký HĐDK mới; đặc biệt có những công việc cần phải triển khai ngay trong thời hạn của HĐDK cũ thì mới đảm bảo hiệu quả kinh tế, kỹ thuật cho cả Petrovietnam lẫn Nhà thầu mà không thể chờ đến khi ký HĐDK mới.

Đồng thời, ngoài việc cho phép sử dụng miễn phí tài liệu và công trình, phương tiện thiết bị khai thác, PVEP kiến nghị bổ sung quy định cho phép sử dụng Quỹ thu dọn mà chính Nhà thầu đó đã trích lập theo HĐDK cũ để phục vụ cho việc thu dọn các công trình, thiết bị này sau khi kết thúc HĐDK mới.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 254