Xuất khẩu dầu thô của Libya sụt giảm do thời tiết xấu

12/01/2022

Chỉ vừa phục hồi một phần sản lượng dầu của mình, thời tiết xấu đã buộc Libya phải đóng cửa 4 cảng xuất khẩu dầu ở phía đông. Một dấu hiệu cho thấy xuất khẩu dầu thô của Libya trong tháng 1 sẽ thấp hơn nhiều so với tháng 11, tháng cuối cùng hoạt động diễn ra tương đối ổn định.

Theo đó, bốn cảng ở miền đông Libya bao gồm Es Sider, Ras Lanuf, Zueitina và Hariga đều đã đóng cửa hôm 8/1 và có thể kéo dài cho đến đầu tuần tới, hai nguồn tin nói với Bloomberg.

Việc đóng cửa cảng do thời tiết xấu đã làm tăng thêm những trở ngại gần đây của Libya trong việc khai thác và xuất khẩu, sau khi phong tỏa một số mỏ dầu ở phía tây và hai cảng Zawiya, Mellitah.

Hôm 20/12, Libya tuyên bố bất khả kháng đối với việc xuất khẩu dầu của mình sau khi dừng khai thác dầu thô tại 4 trong số các mỏ dầu của Libya, bao gồm mỏ El Sharara lớn nhất có công suất 300.000 thùng/ngày. Các mỏ dầu khác bị đóng cửa bao gồm El Feel, Wafa và Hamada.

Theo Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Libya (NOC), các mỏ dầu này đã bị Lực lượng Bảo vệ Các Cơ sở Dầu khí (PFG) đóng cửa. Đây là tổ chức được giao nhiệm vụ bảo vệ các mỏ dầu, được cho là đã khóa một van trên một đường ống đi từ Sharara đến cảng Zawiya, và một van khác từ Wafa đến Mellita.

Hệ quả của việc đóng cửa cảng là xuất khẩu dầu thô hàng ngày trong tuần đầu tiên của tháng 1 đã giảm 45% so với mức xuất khẩu dầu thô trung bình trong tháng 12.

Trong những ngày gần đây, Libya còn phải hứng chịu thiệt hại sản lượng dầu thô 200.000 thùng/ngày do công tác bảo trì đường ống dẫn dầu. Sản lượng dầu của Libya đã giảm xuống 780.000 thùng mỗi ngày vào đầu tuần trước, trước khi hoạt động khai thác được khôi phục sau khi việc sửa chữa đường ống hoàn thành sớm hơn kế hoạch.

Thành viên OPEC hiện được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm sản ​​lượng của OPEC+ đang bơm khoảng 900.000 thùng/ngày, theo ước tính của Bloomberg. Con số này so với 1,14 triệu thùng/ngày dầu thô vào tháng 11/2021, theo Báo cáo Thị trường Dầu Hàng tháng (MOMR) mới nhất của OPEC.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 41