Vitol: Nhu cầu sẽ vượt 100 triệu thùng/ngày trong năm nay

28/02/2022

CEO Vitol cho rằng con số 100 triệu thùng/ngày có thể sẽ bị vượt quá trong năm nay, và nhu cầu sẽ tăng trong nửa cuối năm.

Giám đốc điều hành của Vitol, Russell Hardy, cho biết giá dầu sẽ còn cao hơn nữa và sẽ giữ trong một thời gian dài.

Hardy nói với Bloomberg: "Con số 100 triệu thùng có thể sẽ bị vượt quá trong năm nay, và cho rằng nhu cầu sẽ tăng trong nửa cuối năm".

Theo ông Hardy, nhu cầu dầu thô trong năm nay có thể sẽ vượt qua 100 triệu thùng/ngày.

Giống như nhiều người khác, CEO của Vitol lưu ý rằng, sự mất cân bằng này trên thị trường dầu mỏ toàn cầu đang thúc đẩy lạm phát cao hơn và do đó có nguy cơ cản trở sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau thảm họa đại dịch. Tuy nhiên, có vẻ như sẽ không có thêm dầu. Các siêu giám đốc của Mỹ và châu Âu đang tập trung chi trả cổ tức cho cổ đông thay vì tăng trưởng sản lượng và các công ty dầu quốc gia thuộc các nước OPEC+ đang bám sát kế hoạch ban đầu là bổ sung 400.000 thùng/ngày vào tổng sản lượng mỗi tháng.

Có một vấn đề với cả hai kênh cung cấp này. Thứ nhất, vì ngoài áp lực đòi lợi nhuận từ cổ đông cao hơn, Big Oil còn phải đối mặt với áp lực thu hẹp sản lượng khai thác dầu do chuyển đổi năng lượng. Thứ hai, vì hầu hết các thành viên OPEC+ không thể tăng thêm sản lượng như đã đồng ý vào năm ngoái. Bên cạnh đó, đá phiến của Mỹ cũng không khoan đủ nhanh.

Theo ông Hardy, điều này là do khó khăn về vốn và thiếu hụt lao động. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là năng lực khai thác. Hardy nói với Bloomberg: "Cuối cùng thì chúng tôi cũng sắp hết công suất dự phòng. Đó là những gì thị trường đang cố gắng giải quyết - thật lo lắng về viễn cảnh đó".

Một số nhà phân tích dự báo giá dầu có thể lên tới 150 USD/thùng dầu thô Brent.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 90