TRUNG QUỐC: SINOPEC CÔNG BỐ PHÁT HIỆN MỎ DẦU MỚI TẠI TÂN CƯƠNG

30/08/2021

Tập đoàn dầu khí nhà nước Sinopec của Trung Quốc đã phát hiện một mỏ dầu mới ở tỉnh Tân Cương, với trữ lượng ước tính khoảng 100 triệu tấn.

Con số kể trên tương đương với khoảng 733 triệu thùng dựa trên tỷ lệ quy đổi 7,33 thùng/tấn.

Mỏ mới được phát hiện nằm trong khu vực sản xuất ở lưu vực Tarim. Đây cũng là khu vực có mỏ Shunbei, nơi sản xuất khoảng 1 triệu tấn dầu thô vào năm ngoái, tăng 30% so với năm trước và 50 triệu m3 khí đốt, tăng 32% so với năm ngoái.

Việc sản xuất dầu và khí đốt trong nước đang được chính quyền Trung Quốc ưu tiên vì nước này hiện đang phụ thuộc quá lớn vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Trước đó, một tập đoàn năng lượng khổng lồ khác của Trung Quốc là CNPC cũng công bố một phát hiện mới tại cụm mỏ Đại Khánh, một trong những trung tâm sản xuất dầu lớn nhất ở Trung Quốc. Mỏ dầu đá phiến mới này được ước tính chứa khoảng 1,27 tỷ tấn dầu.

Trung Quốc có nguồn tài nguyên dầu mỏ đáng kể, song nước này cũng vấp phải những khó khăn do một số bể dầu khí triển vọng nhất nằm sâu dưới lòng đất. Điều kiện địa chất phức tạp dẫn đến chi phí khoan và hoàn thành giếng cao hơn, lợi nhuận thấp hơn so với những mỏ đá phiến của Mỹ.

Do đó không khuyến khích các công ty thăm dò và khai thác đầu tư mới vì tỷ suất lợi nhuận thấp và kết quả thăm dò nhiều rủi ro.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 1079