TRUNG QUỐC NHẮC LẠI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KHU LIÊN HỢP LỌC HÓA DẦU KHỔNG LỒ

04/06/2020

Trung Quốc được cho là có kế hoạch phát triển một khu liên hợp lọc hóa dầu khổng lồ trị giá 20 tỷ USD ở tỉnh Sơn Đông, thủ phủ của các nhà máy lọc dầu độc lập tại nước này.

Tổ hợp lọc hóa dầu khổng lồ này đã được lên kế hoạch nhiều năm trước, nhưng có vẻ như đây là thời điểm quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đang muốn chi tiền cho cơ sở hạ tầng dầu mỏ để tái tạo nền kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo hãng tin Reuters, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã phê duyệt dự án hóa dầu Shandong Yulong hôm thứ Hai (1/6).

Cụ thể, khu phức hợp này nằm ở tỉnh Sơn Đông, nơi có hầu hết các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc. Giới chuyên gia cho rằng, dự án ​​sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2024.

Shandong Yulong Petrochemical sẽ có một nhà máy lọc dầu với công suất xử lý 400.000 thùng mỗi ngày và một nhà máy ethylene sản xuất 3 triệu tấn mỗi năm. Nguồn kinh phí cho dự án dự kiến vào khoảng 19,7 tỷ USD (140 tỷ Nhân dân tệ).

Một số nhà máy lọc dầu độc lập ở Sơn Đông đã gặp khó khăn trong những tháng gần đây sau khi các nhà máy lọc dầu lớn như Hengli Petrochemical và Zhejiang Petrochemical bắt đầu hoạt động vào năm ngoái.

Dự án lọc hóa dầu Shandong Yulong dù giúp ngành công nghiệp hóa dầu Trung Quốc giảm bớt nhập khẩu, nhưng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thừa nguồn cung sản phẩm tinh chế tại nước này.

Được biết, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 2% trong năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19.

Trước đó, Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) diễn ra hồi tháng trước đã không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế  GDP bằng con số trong năm nay, do các cú sốc mà dịch bệnh đã mang lại cho nền kinh tế nước này.

 

Nguồn: Petrotimes

Reuters

Lượt truy cập: 144