QatarEnergy bước chân vào thượng nguồn dầu khí ở Ai Cập

20/12/2021

Tại Ai Cập, công ty dầu khí quốc doanh QatarEnergy thông báo đã ký kết các thỏa thuận với Shell để mua lại cổ phần trực tiếp tại lô 3 và 4 nằm ở Biển Đỏ.

Theo các điều khoản của các thỏa thuận này, QatarEnergy sẽ tham gia hai lô này do Shell vận hành, tối đa 17% mỗi lô. Các thỏa thuận này, chi tiết tài chính chưa được nêu rõ, sẽ phải được các nhà chức trách Ai Cập phê duyệt.

Sau khi thương vụ được ký kết, Shell sẽ giữ lại cổ phần điều hành 43% trên lô 3 và 21% trên lô 4. Số cổ phần còn lại sẽ được chia giữa BHP (30%) và Tharwa Petroleum (10%) trên lô 3, Mubadala (27%), BHP (25%) và Tharwa Petroleum (10%) tại lô 4. Hoạt động này sẽ đánh dấu bước đột phá đầu tiên của QatarEnergy vào quốc gia Bắc Phi.

"Chúng tôi hoan nghênh bước phát triển quan trọng này, vì nó biểu tượng của sự gia nhập của QatarEnergy và lĩnh vực dầu khí thượng nguồn của Cộng hòa Ả Rập Ai Cập", Saad Sherida Al-Kaabi, Giám đốc điều hành QatarEnergy, nhận xét.

Lô 3 có diện tích 3.097 km² với độ sâu từ 100 đến 1.000 m. Lô 4 có diện tích 3.084 km² với độ sâu từ 150 đến 500 m.

Đối với Shell, việc mua bán này diễn ra như một phần trong chương trình thoái vốn lớn của công ty, nhằm tập trung vào các tài sản có giá trị gia tăng cao hơn. Tháng 9 vừa qua, công ty đã bán tài sản trị giá 926 triệu USD ở Sa mạc Tây Ai Cập. Trong tương lai, công ty sẽ tập trung vào các khu vực Đồng bằng sông Nile, Tây Địa Trung Hải và Biển Đỏ.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 108