OPEC+TỔ CHỨC CUỘC HỌP CẤP BỘ TRƯỞNG NHẰM VƯỢT QUA BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG DẦU THÔ

31/03/2021

AFP ngày 30/3 đưa tin nhóm các nước sản xuất dầu OPEC+ sẽ tổ chức cuộc họp cấp Bộ trưởng lần thứ ba trong năm 2021 thông qua hình thức video trực tuyến vào thứ Năm, ngày 01 tháng 4 năm 2021 để trao đổi về việc cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu biến động.

Trong bối cảnh thị trường dự kiến là nhóm sẽ duy trì sản lượng ổn định tới tháng 5. Nước sản xuất dầu lớn nhất trong OPEC là A-rập Xê-út nhưng trong nhóm OPEC+ bao gồm cả Nga, là nước sản xuất dầu còn nhiều hơn A-rập Xê-út.

Theo thỏa thuận hiện nay, nhóm OPEC+ đang thực hiện việc cắt giảm mạnh mẽ, 7 triệu thùng/1 ngày. Mục tiêu của việc cắt giảm là tránh nguồn cung dư thừa cho một thị trường đang suy giảm nhu cầu vì đại dịch Covid. Nếu không cắt giảm, với kho chứa chứa hạn chế, thị trường sẽ bão hòa và nguy cơ giá dầu sụt giảm sẽ là thật sự. Hiện nay giá dầu đang giao động xung quanh ngưỡng 60USD/1 thùng.

Theo Bộ trưởng Năng lượng A-rập Xê-út Hoàng tử Abdulazis bin Salman, mặc dù có các ý kiến khác nhau về việc tránh một cuộc khủng hoảng, OPEC+ thống nhất triển khai chính sách thận trọng, tăng sản lượng một cách từ từ. Để giúp các nước sản xuất nhỏ hơn, A-rập Xê-út nhất trí cắt giảm sản lượng của mình thêm 1 triệu thùng/1 ngày trong các tháng Hai, Ba và Tư.

Đối mặt với thị trường thường xuyên thay đổi, các quốc gia OPEC+ nhất trí tổ chức các cuộc họp gần như định kỳ hàng tháng để đề ra chính sách cho các tháng tiếp theo, thay vì tổ chức các cuộc họp 2 lần trong một năm như thông lệ trước đại dịch.

Một lần nữa, vấn đề gai góc trong cuộc họp sắp tới là việc tôn trọng quota cắt giảm sản lượng, cũng như vấn đề liên quan đến ba nước Venezuela, Libya và Iraq, là những nước cho đến nay được miễn việc cắt giảm sản lượng dầu.

Ngày 31/3/2021, OPEC+ sẽ tổ chức cuộc thảo luận sơ bộ dưới hình thức Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) với nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện các thỏa thuận./.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 333