OPEC+ SẴN SÀNG ĐIỀU CHỈNH SẢN LƯỢNG ĐỂ NGĂN ĐÀ GIẢM GIÁ

19/11/2020

OPEC+, thông qua phát biểu của Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út, cho biết họ đã sẵn sàng "điều chỉnh" thỏa thuận hiện tại nhằm hạn chế sản lượng dầu để ngăn giá giảm thêm.

OPEC+ sẵn sàng điều chỉnh sản lượng để ngăn đà giảm giá

"Chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh các điều khoản trong thỏa thuận của mình nếu cần", Hoàng tử Abdul Aziz bin Salman cho biết trong một bài phát biểu được phát trực tiếp trên YouTube, khai mạc cuộc họp hàng tháng của các bộ trưởng của Tổ chức các nước xuất khẩu của dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ vào ngày 18/11.

Ông nói tiếp: “Sự linh hoạt và chủ động phải tiếp tục là nguyên tắc chỉ đạo trong các cuộc đàm phán của chúng tôi ngày nay và trong tương lai. Liên minh được gọi là OPEC+ phải cắt giảm sản lượng dầu thô lớn để cố gắng điều chỉnh nó phù hợp với mức nhu cầu giảm do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo thỏa thuận hiện hành, lượng cắt giảm khỏi thị trường 7,7 triệu thùng/ngày hiện tại phải giảm xuống còn 5,8 triệu vào tháng 1 năm 2021.

Mặc dù nhu cầu dầu có triển vọng tăng nhờ các thông báo từ các phòng thí nghiệm của Pfizer/BioNTech và Moderna về chủ đề vắc-xin hiệu quả chống lại Covid-19, nhưng một số nhà quan sát thị trường cho rằng sẽ cần từ ba đến sáu tháng, nhu cầu mới tăng trở lại...

Sự trở lại thị trường của Libya - với một triệu thùng được sản xuất mỗi ngày, theo một tuyên bố từ Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) được công bố vào ngày 7 tháng 11 – tăng thêm áp lực lên phía cung, đặc biệt là vì quốc gia này, cùng với Venezuela và Iran, nằm trong số những quốc gia được miễn trừ khỏi các đợt cắt giảm của OPEC+.

Ông bin Salman cũng hoan nghênh việc các thành viên khác tôn trọng "tới 99,5%" cam kết cắt giảm của OPEC+ được đề ra hồi tháng 4 và một lần nữa nhấn mạnh rằng mỗi thành viên phải tiếp tục tuân thủ hạn ngạch sản xuất.

Đại diện Nga Alexandre Novak, người được thăng chức Phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực năng lượng hồi đầu tháng, đã đồng ý với Bộ trưởng Arab Saudi.

Nguồn: Petrotimes

AFP

Lượt truy cập: 54