OPEC không đạt mục tiêu khai thác dầu trong tháng 11

02/12/2021

OPEC tiếp tục tăng sản lượng dầu trong tháng 11, nhưng vẫn tiếp tục khai thác ít hơn so với hạn mức tăng hàng tháng.

Theo thỏa thuận OPEC+, mười thành viên OPEC sẽ nâng tổng sản lượng lên thêm 254.000 thùng/ngày vào mỗi tháng trong tổng nguồn cung hàng tháng của OPEC+ là 400.000 thùng/ngày.

Trong tháng 11, sản lượng dầu thô của OPEC đã tăng 220.000 thùng/ngày lên 27,74 triệu thùng/ngày, theo khảo sát của Reuters.

Mức tăng này vẫn thấp hơn so với 254.000 thùng/ngày mà các thành viên OPEC được phân bổ.

Hãng Reuters đã xác nhận một xu hướng bắt đầu cách đây vài tháng. Đó là không phải tất cả các thành viên OPEC đều có khả năng đạt hạn mức khai thác của mình.

Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất của OPEC với dữ liệu cho tháng 10 tiếp tục cho thấy những gì mà các nhà phân tích, các công ty theo dõi tàu chở dầu và các báo cáo hàng tháng của OPEC trước đó cho thấy: OPEC đã khai thác thấp hơn tổng hạn mức. Nguyên nhân chủ yếu là do một số thành viên không đủ năng lực để thúc đẩy bơm dầu đến hạn mức tương ứng.

Do sản lượng thấp hơn mục tiêu đề ra, mức độ tuân thủ của OPEC đối với việc cắt giảm đã tăng lên 120% trong tháng 11, từ mức 118% vào tháng 10.

Trên thực tế, Ả Rập Xê-út đã chứng kiến ​​mức tăng sản lượng lớn nhất trong tháng 11, phù hợp với mục tiêu của mình. Iraq, nước khai thác lớn thứ hai của OPEC cũng đạt được các mục tiêu về sản lượng.

Được biết, sản lượng của Nigeria đã phục hồi trong tháng 11 từ sự cố bất khả kháng vào tháng 10, nhưng các nhà khai thác tại châu Phi khác tiếp tục gặp khó khăn để đạt mục tiêu sản xuất của họ. Sản lượng dầu ở Angola, Gabon và Guinea Xích đạo giảm hoặc giữ nguyên. Cuộc khảo sát của Reuters cho thấy mức giảm mạnh nhất đến từ Angola, nước có sản lượng giảm 50.000 thùng/ngày trong tháng 11 do thiếu công suất. Xuất khẩu của Angola đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 11.

Các Bộ trưởng OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 2/12 để quyết định mức sản lượng cho tháng 1/2022 và ngày càng nhiều nhà phân tích tin rằng nhóm có thể tạm dừng bổ sung nguồn cung hàng tháng trong bối cảnh dư cung dự kiến ​​xảy ra vào đầu năm tới và sự không chắc chắn vẫn còn cao về tác động của biến thể Omicron.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 256