OPEC+ KHÓ CẮT GIẢM THÊM SẢN LƯỢNG DẦU

16/09/2020

OPEC và các đồng minh khó có khả năng đi đến một thỏa thuận hạn chế thêm sản lượng dầu trong tuần này mặc dù giá dầu đang giảm.

Các thành viên OPEC+ đã thực hiện việc cắt giảm sản lượng lịch sử từ tháng 5 để hỗ trợ giá dầu, sau khi nhu cầu toàn cầu sụt giảm chưa từng có do đại dịch Covid-19.

Kể từ ngày 1/8, OPEC+ đã nới lỏng việc cắt giảm sản lượng xuống còn 7,7 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 8% nhu cầu toàn cầu, đồng thời yêu cầu Iraq và các nước thiếu tuân thủ cắt giảm thêm trong tháng 9 để bù đắp cho việc sản xuất dư thừa trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7.

Một số nguồn tin nói rằng, OPEC+ có thể sẽ đồng ý kéo dài thời gian bù trừ sang tháng 10, thậm chí tháng 11 để cho phép Iraq và các nước khác thực hiện đúng các mục tiêu của họ.

Giới phân tích cho rằng, cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) của OPEC+ sắp diễn ra cũng khó có khả năng khuyến nghị thay đổi mục tiêu sản lượng mặc dù giá dầu Brent giảm xuống dưới 40 USD/thùng trong những ngày gần đây.

Một đại biểu OPEC nói: "Tôi hy vọng điều này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Thị trường có thể đã phản ứng quá mức trong vài ngày qua".

Ả Rập Xê-út cần mức giá trên 45 USD/thùng để cân bằng ngân sách. Riyadh sẽ không cố gắng nâng giá dầu bằng cách bổ sung cắt giảm tự nguyện vào hạn ngạch bắt buộc của nước này, điều mà họ đã thực hiện vào tháng 6.

Một nguồn tin cho biết Ả Rập Xê-út muốn bảo vệ thị phần của mình.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 50