Giá dầu thế giới giảm phiên thứ tư liên tiếp

15/05/2023

Giá mỗi thùng WTI xuống dưới 70 USD do lo ngại về nhu cầu dầu, khi cả kinh tế Mỹ và Trung Quốc đều đang gặp rắc rối.

Dầu thô Brent hiện giao dịch tại 73,8 USD một thùng. Dầu thô Mỹ WTI xuống 69,7 USD.

Đây là phiên giảm thứ tư liên tiếp của cả hai loại dầu. Riêng WTI vừa ghi nhận tuần mất giá thứ tư – dài nhất kể từ tháng 9/2022.

Diễn biến giá dầu thô WTI trong một tháng qua.

Các cuộc đàm phán nâng trần nợ công để ngăn Mỹ vỡ nợ vẫn đang được tiến hành. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo cơ quan này có thể hết tiền sớm nhất là ngày 1/6.

Nhu cầu dầu hiện rất yếu. Giá dầu thô năm nay đã giảm 13% do lo ngại Mỹ - nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới - suy thoái. Nỗi lo này thậm chí lấn át tác động từ việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) giảm nguồn cung.

Trung Quốc cũng chưa thể hồi phục hoàn toàn sau khi gỡ bỏ chính sách Zero Covid. Lạm phát nước này hiện thấp nhất hai năm, hoạt động tại nhà máy co lại, trong khi ngành bất động sản vẫn ảm đạm.

Biên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu hiện cũng ở mức thấp. Tâm lý bi quan của các quỹ đầu tư mạo hiểm và công ty quản lý tài sản về dầu Brent đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2021. Nhà đầu tư đang chờ thêm các số liệu kinh tế chủ chốt về Trung Quốc tuần này, để đánh giá tốc độ hồi phục của họ. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng sẽ công bố báo cáo hàng tháng vào ngày 16/5.

"Tâm lý trên thị trường dầu vẫn tiêu cực. Triển vọng nhu cầu thiếu chắc chắn. Lo ngại về trần nợ công Mỹ vẫn còn. Thị trường có lẽ đang chờ đánh giá triển vọng nhu cầu trong báo cáo của IEA thôi", Warren Patterson – Giám đốc Chiến lược hàng hóa tại ING Groep cho biết.

Nguồn: Vnexpress.net

Lượt truy cập: 125