ExxonMobil công bố kế hoạch chi tiêu và lợi nhuận đến năm 2027

08/12/2021

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ ExxonMobil của Mỹ vừa trình bày kế hoạch đầu tư nhằm tăng gấp đôi lợi nhuận vào năm 2027 so với năm 2019 đồng thời tăng nhẹ mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Công ty đã xác nhận rằng họ muốn chi từ 20 đến 25 tỷ đô la (18,4 đến 23 tỷ franc Thụy Sĩ) mỗi năm cho các dự án mới vào năm 2027.

Con số này ít hơn 30 đến 35 tỷ mà công ty đã lên kế hoạch chi tiêu mỗi năm ngay trước khi đại dịch Covid-19 tấn công nền kinh tế toàn cầu.

ExxonMobil nhấn mạnh rằng các kế hoạch của họ có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thị trường hoặc sự thay đổi của các chính sách công hoặc công nghệ liên quan đến năng lượng ít ô nhiễm hơn dầu và khí đốt.

ExxonMobil, dưới áp lực của các cổ đông trong năm nay đã chào đón ba thành viên chuyên về các vấn đề môi trường vào ban giám đốc, cũng đã xác nhận rằng họ muốn chi 15 tỷ đô la trong sáu năm tới để giảm lượng khí thải từ các hoạt động hiện tại của mình. Mức này cao hơn 3 tỷ so với mức được dự báo vào đầu năm. Nhưng con số này chỉ chiếm 10% đến 12,5% các khoản đầu tư hàng năm của công ty.

“Những cải tiến mà chúng tôi đang thực hiện trong hoạt động kinh doanh của mình (...) sẽ cho phép chúng tôi tăng gấp đôi thu nhập và khả năng dòng tiền của mình vào năm 2027 so với năm 2019”, Giám đốc điều hành Darren Woods cho biết trong một tài liệu phác thảo các mục tiêu mới.

Thông báo của ExxonMobil được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng hiện đang gia tăng các cuộc tấn công chống lại các công ty lớn trong lĩnh vực dầu khí, cáo buộc họ đang lợi dụng giá dầu thô hiện nay tương đối cao.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki một lần nữa bày tỏ thái độ "cực kỳ khó chịu" khi giá xăng ở Hoa Kỳ vẫn đắt trong khi giá một thùng gần đây đã giảm từ khoảng 80 xuống 70 đô la.

ExxonMobil, công ty đã tạo ra 6,8 tỷ đô la lợi nhuận ròng trong quý 3/2021, mong muốn tập trung vào các khoản đầu tư có giá trị gia tăng cao và nói rằng hơn 90% các dự án mới của họ sẽ tạo ra lợi nhuận 10% ngay cả khi một thùng dầu giao dịch ở mức 35 đô la.

Công ty cũng cho biết họ sẽ sớm đạt được mức giảm từ 15% đến 20% "cường độ phát thải khí nhà kính" từ các hoạt động hydrocarbon của mình so với năm 2016. Điều này không nhất thiết có nghĩa là lượng khí thải giảm, mà là tỷ lệ giữa lượng khí thải và năng lượng được tạo ra giảm.

ExxonMobil có kế hoạch giảm lượng khí thải từ tất cả các hoạt động của mình khoảng 20% ​​vào năm 2030 so với năm 2016.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 124