ĐOÀN CÔNG TÁC BỘ CÔNG THƯƠNG: THĂM, ĐỘNG VIÊN CÁN BỘ, NHÂN VIÊN LÀM VIỆC TẠI GIÀN ĐIỀU HÀNH TRUNG TÂM MỎ RẠNG ĐÔNG

15/03/2021

Ngày 12/3, tại Vũng Tàu, đoàn công tác của Bộ Công Thương và một số bộ, ban, ngành do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã đến thăm, làm việc, động viên cán bộ, người lao động ngành dầu khí tại Giàn điều hành Trung tâm mỏ Rạng Đông và tàu chứa dầu FSO MV17.

Đoàn công tác thăm trung tâm điều khiển giàn điều hành

Tham gia đoàn công tác còn có Thứ trưởng Bộ Công an - Bùi Văn Nam, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - Hoàng Quốc Vượng, đại diện lãnh đạo các vụ chức năng của Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Công Thương và PVN.

Toàn Lô 15-2 nằm trong bể Cửu Long, do nhà thầu JVPC điều hành, được ký hợp đồng từ tháng 10/1992, có tổng cộng 41 giếng khai thác và 10 giếng bơm ép đang hoạt động. Trong đó, mỏ Rạng Đông được phát hiện tìm thấy dầu khí vào năm 1994 và có dòng đầu tiên vào năm 1988, hiện có 6 giàn đầu giếng; 01 giàn xử lý trung tâm; 01 giàn bơm ép nước, khí; 01 giàn nhà ở, tàu chứa dầu FSO MV17 có sức chứa 350.000 thùng. Trong suốt quá trình triển khai, JVPC đã điều hành hoạt động tại Lô 15-2 một cách an toàn với hơn 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn và hiệu quả, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như hướng dẫn của PetroVietnam, là nhà thầu tiên phong áp dụng công nghệ nâng cao hệ số thu dầu (EOR - Enhance Oil Recover) tại mỏ Rạng Đông. Đặc biệt, JVPC là một trong những nhà điều hành tích cực sử dụng nhân lực Việt Nam với 90% là người Việt Nam. Ngoài hoạt động sản xuất, JVPC cũng tích cực tham gia vào các chương trình an sinh xã hội tại địa phương và các tỉnh lân cận khu vực hoạt động.

Toàn bộ sản phẩm khai thác từ giàn đầu giếng, chuyển về cụm xử lý trung tâm để tiến hành xử lý, xuất qua tàu dầu, chuẩn bị xuất dầu … Tính đến hết năm 2020, sản lượng khai thác cộng dồn Lô 15-2 đạt khoảng trên 235 triệu thùng dầu thô và xuất khí về bờ khoảng 182,30 tỷ bộ khối khí đồng hành.

Đoàn công tác nghe đơn vị báo cáo tình hình sản xuất

Sau khi nghe báo cáo của đơn vị, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã biểu dương những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, người lao động đang làm việc trực tiếp tại cơ sở cũng như ngành dầu khí đã khắc phục khó khăn, tích cực sản xuất nhằm đưa các sản phẩm dầu, khí phục vụ cho đất nước. Những kết quả đạt được của các đơn vị rất đáng ghi nhận và có đóng góp quan trọng cho ngành dầu khí nói riêng và đất nước nói chung, đặc biệt là suất đầu tư không lớn nhưng hiệu quả cao, có nhiều áp dụng tiến bộ mới trong quản lý, vận hành khai thác mỏ, tàu chứa dầu, không để xảy ra mất an toàn trong quá trình hoạt động.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị

Thứ trưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao nhà thầu trong công tác đào tạo được đội ngũ cán bộ người Việt Nam lành nghề, chuyên nghiệp có thể đảm đương được các công việc thay thế cho các chuyên gia nước ngoài. Đây là nguồn nhân lực nền tảng, tiềm năng để ngành dầu khí tiếp tục vươn xa hơn nữa, sánh vai cùng các tập đoàn dầu khí trong khu vực và thế giới trong quá trình hội nhập toàn cầu.

“Việc tìm kiếm, thăm dò, khai thác nguồn tài nguyên dầu khí vừa có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi giàn khoan trên biển là một cột mốc chủ quyền, điểm tựa của mỗi ngư dân và các lực lượng khác vì khi thấy giàn khoan là thấy Tổ quốc” – Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng mong rằng những cán bộ, kỹ sư của ngành dầu khí, các đối tác, nhà điều hành tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch vì lợi ích chung.

Chủ tịch HĐTV PVN Hoàng Quốc Vượng

Chia sẻ tại buổi làm việc với nhà điều hành JVPC, Chủ tịch HĐTVN PVN Hoàng Quốc Vượng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực cũng như kết quả của liên doanh đạt được trong thời gian qua. Mặc dù thời hạn hợp đồng không còn nhiều nhưng tin rằng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ cùng nỗ lực của các nhà thầu, việc khai thác sẽ còn tiếp diễn, có những đóng góp cho ngành dầu khí nói riêng và đất nước nói chung. Chủ tịch PVN cho rằng, chuyến thăm của đoàn công tác đã thể hiện sự quan tâm của các Bộ, ban ngành trung ương tới ngành dầu khí, giúp ngành cố gắng phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

“Chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo cấp cao lần này tới mỏ Rạng Đông là sự động viên to lớn đối với người làm việc trong ngành dầu khí chúng ta” – Chủ tịch PVN nói.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam chia sẻ tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Nam bày tỏ sự phấn khởi với những kết quả đạt được của ngành dầu khí trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Thứ trưởng cho rằng PVN là một trong những tập đoàn có nhiều đổi mới sớm nhất, đóng góp nhiều nhất và hội nhập sớm nhất. Sự trưởng thành và phát triển của ngành dầu khí đánh dấu, gắn liền với sự phát triển của đất nước trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế.

“Ngành dầu khí không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước mà còn góp phần cùng với các lực lượng khác bảo vệ độc lập chủ quyền trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc” – Thứ trưởng Bùi Văn Nam chia sẻ.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An trao quà của Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho cán bộ nhân viên trên giàn điều hành mỏ Rạng Đông

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đoàn công tác, đại diện nhà điều hành mỏ Rạng Đông, Phương Đông gửi lời cảm ơn tới đoàn công tác đã luôn quan tâm, ủng hộ trong quá trình làm việc tại Việt Nam. Sự quan tâm của đoàn công tác cấp cao sẽ là nguồn động viên vô cùng quý báu đối với cán bộ, nhân viên người lao động đang làm việc trong ngành, phấn đấu nỗ lực vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam tặng qùa động viên đơn vị mỏ Rạng Đông

Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng tặng quà lưu niệm cho cán bộ, nhân viên tàu chứa dầu FSO MV17

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã tặng quà của Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho đại diện hai đơn vị; Thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Nam, Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng đã tặng quà các đơn vị, Phó Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển gửi quà tặng cán bộ, nhân viên tàu chứa dầu và giàn điều hành Rạng Đông.

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên ghi lại:

Giàn điều hành mỏ Rạng Đông nhìn từ trên cao

Đoàn công tác thăm trung tâm điều hành giàn khoan mở Rạng Đông

Kỹ sư thuộc biên chế nhà điều hành JVPC tại trung tâm điều khiển giàn

Tặng quà của Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển

Nhà điều hành JVPC tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niêm với cán bộ, người lao động tại tổ hợp giàn điều hành mỏ Rạng Đông

Nguồn: Congthuong.vn

Lượt truy cập: 308