CÁC NƯỚC CHÂU Á TẬN DỤNG GIÁ DẦU THẤP ĐỂ TĂNG DỰ TRỮ CHIẾN LƯỢC

05/05/2020

Một số quốc gia châu Á có nhu cầu lớn về dầu đang tận dụng cơ hội giá giảm do tác động của đại dịch Covid-19 để gia tăng kho dự trữ của mình.

Trong đó, Trung Quốc được cho là có kho dự trữ dầu lớn nhất với khoảng 550 triệu thùng dầu, trong khi kho dự trữ chiến lược của Mỹ đang có khoảng 630 triệu thùng dầu.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) mới đây cho biết, lượng dầu dự trữ của nước này hiện chưa đủ lớn và chưa đạt được tiêu chuẩn quốc tế về mức “90 ngày an toàn". Bởi vậy, sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải hồi tháng trước đã đồng ý cho kho dự trữ dầu khí Sinopec thuộc sở hữu nhà nước mở rộng khả năng lưu trữ dầu.

Về phía Ấn Độ, mặc dù là nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, chi khoảng 85 tỷ USD cho nhập khẩu dầu hàng năm, song kho dự trữ của Ấn Độ chỉ có khả năng lưu trữ khoảng 40 triệu thùng - đủ cho nhu cầu 10 ngày tại đất nước 1,3 tỷ dân.

Trước đó, trong tháng 4, Bộ Dầu khí Ấn Độ thông báo sẽ tiếp tục mua dầu thô để lấp đầy các kho dự trữ.

Chính quyền Delhi ước tính rằng, giá dầu giảm 10 USD mỗi thùng có thể tiết kiệm cho quốc gia khoảng 15 tỷ USD.

Trong khi đó, Australia, nơi từ lâu đã có một trong những kho dự trữ khẩn cấp quy mô nhỏ nhất trong số các nước phát triển, cho biết sẽ tận dụng tình trạng giá dầu lao dốc để tăng cường kho dự trữ chiến lược tại Mỹ.

Bộ trưởng Năng lượng Australia, Angus Taylor cho biết, tận dụng cơ hội giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp chưa từng có, Australia sẽ chi 94 triệu AUD để gia tăng lượng dầu mỏ dự trữ, nhằm đề phòng sự gián đoạn nguồn cung có thể xảy ra trong tương lai.

Thực tế, kho lưu trữ của Australia đã đầy, nhưng nước này đã ký một thỏa thuận thuê mặt bằng kho dự trữ chiến lược của Mỹ.

Về phía Nhật Bản và Hàn Quốc, cả hai quốc gia Đông Á đều chưa công bố kế hoạch tăng cường kho dự trữ dầu chiến lược của mình.

Được biết, kho dự trữ dầu của Nhật Bản đạt khoảng 500 triệu thùng tính tới cuối tháng 2. Còn tại Hàn Quốc, kho dự trữ chiến lược của nước này có khoảng 96 triệu thùng tính đến tháng 12/2019.

Một quan chức của Bộ Thương mại Nhật Bản nói rằng, mức dự trữ hiện tại của nước này là đủ dùng, trong khi Seoul có kế hoạch tăng lượng dầu dự trữ chưa tới 1% trong năm nay.

Nguồn: Petrotimes

Bangkokpost

Lượt truy cập: 48