Các khách hàng châu Á lo sợ các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ Nga

28/02/2022

Các nhà giao dịch dầu mỏ ở châu Á ngoại trừ Trung Quốc, lo ngại rằng họ có thể sớm phải tranh gianh để mua đủ dầu thô nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động buôn bán dầu của Nga hoặc cắt Nga khỏi hệ thống ngân hàng SWIFT, sau khi Nga tấn công Ukraine.

Một nhà giao dịch nói với Energy Intelligence, nhận định chung của các nhà giao dịch dầu mỏ châu Á là tình hình "khá phức tạp".

Hai phần ba lượng dầu thô xuất khẩu của Nga là đường biển, từ các cảng ở Biển Đen và Biển Baltic.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine hôm 24/2, Mỹ, Liên minh châu Âu và Anh tuyên bố sẽ áp đặt một vòng trừng phạt khác nhằm vào Moscow. Tuy nhiên, không có biện pháp trừng phạt nào nhằm vào các ngân hàng xử lý các giao dịch dầu khí của Nga.

Nếu phương Tây trừng phạt dầu của Nga hoặc cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, các nhà nhập khẩu dầu châu Á là đồng minh của Mỹ có thể sẽ tuân thủ các lệnh trừng phạt. Đó là những nước nhập khẩu dầu thô lớn như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Energy Intelligence lưu ý rằng, Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, sẽ không để ý đến bất kỳ lệnh trừng phạt nào và sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga. Trước đó, Trung Quốc đã tiếp tục mua dầu thô của Iran và Venezuela, ngay cả sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của hai quốc gia đó.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 79