Ấn Độ thúc đẩy sản lượng dầu bằng cách bán cổ phần tại các mỏ

17/11/2021

Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu khoảng 80% lượng dầu mà họ tiêu thụ, đang tìm cách thúc đẩy khai thác dầu trong nước và được cho là đã yêu cầu Tổng công ty Dầu Khí (ONGC) cân nhắc việc bán phần lớn cổ phần tiềm năng tại hai mỏ dầu khí lớn ngoài khơi.

Theo đó, Bộ Dầu mỏ Ấn Độ đã yêu cầu ONGC xem xét bán 60% cổ phần tại các mỏ dầu và khí đốt ở Mumbai High và Bassein ngoài khơi bờ biển phía tây của Ấn Độ cho các công ty tư nhân, hãng Reuters trích dẫn một nguồn tin trong chính phủ Ấn Độ.

Ấn Độ là nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba trên thế giới và nhập khẩu chiếm hơn 80% lượng tiêu thụ xăng dầu của nước này. Quốc gia Nam Á đã cố gắng tăng sản lượng trong nước trong nhiều năm, bởi dễ bị ảnh hưởng bởi các đợt tăng giá dầu làm tăng hóa đơn nhập khẩu và dẫn đến việc tăng giá nhiên liệu.

Trong những tuần gần đây, Ấn Độ đã phải vật lộn với giá xăng và dầu diesel kỷ lục khi giá dầu thô quốc tế giữ ở mức trên 80 USD/thùng trong bối cảnh thị trường thắt chặt và liên minh OPEC+ không sẵn sàng bổ sung thêm nhiều dầu cho thị trường.

Ấn Độ đã chỉ trích OPEC và liên minh OPEC+ vì đã "giữ giá dầu ở mức cao" nhiều lần trong năm nay.

Hiện Ấn Độ đang tìm cách nâng cao sản lượng tại các mỏ dầu của mình bằng cách mở cửa cho các công ty tư nhân. Theo nguồn tin của Reuters, yêu cầu gần đây của chính phủ đối với ONGC không phải là ra lệnh buộc công ty dầu khí nhà nước phải thoái vốn.

Việc nâng cao sản lượng trong nước sẽ không giải quyết được sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu của Ấn Độ, nhưng nó có thể mang lại một số hỗ trợ cho đất nước khi giá dầu đang tăng. Một câu hỏi khác là liệu Ấn Độ có thể thu hút các công ty tư nhân sẵn sàng đầu tư vào các mỏ dầu ngoài khơi của mình hay không.

Tháng trước, Bộ trưởng Bộ Dầu khí Ấn Độ Tarun Kapoor nói rằng, giám đốc ExxonMobil đang để ngỏ khả năng đầu tư vào một số mỏ nước sâu của ONGC ngoài khơi bờ biển phía đông của Ấn Độ.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 135