Ả Rập Xê-út giảm giá bán dầu cho các khách hàng châu Á

10/01/2022

Ả Rập Xê-út giảm giá dầu cho các khách hàng ở châu Á, báo hiệu rằng nguồn cung bổ sung từ OPEC và các đối tác của họ có thể nới lỏng thị trường.

Saudi Aramco, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã quyết định giảm giá bán tháng 2 cho tất cả các loại dầu thô sẽ được vận chuyển đến châu Á, thị trường chính của hãng.

Đối với loại dầu chủ chốt Arab Light, công ty đã giảm 1,1 USD từ mức tháng 1 xuống còn 2,2 USD/thùng so với giá chuẩn mà nó sử dụng.

Trên thực tế, đây là mức cắt giảm ít hơn dự kiến. Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg vào tuần trước, các nhà giao dịch ở châu Á đã dự báo mức cắt giảm 1,25 USD đối với loại này.

Trước đó, cuộc họp cấp bộ trưởng của OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng trong tháng 2 thêm 400.000 thùng/ngày, ngay cả khi họ dự đoán thị trường sẽ chuyển sang trạng thái cung vượt cầu kể từ tháng này.

Dầu thô Brent đang giao dịch quanh mức 80 USD/thùng khi các thị trường phần lớn phủ nhận lo ngại rằng biến thể Omicron sẽ dẫn đến việc đóng cửa trên diện rộng và các hạn chế đi lại nghiêm ngặt. Trong khi những lo ngại tồi tệ nhất của các nhà giao dịch đã được tránh khỏi cho đến nay, OPEC+ vẫn thận trọng và vẫn để cho nhóm một lựa chọn tạm dừng tăng sản lượng nếu nhu cầu giảm hoặc lượng dầu tồn kho quá nhiều.

Dầu thô đã tăng hơn 50% trong năm ngoái khi nhu cầu phục hồi sau đại dịch, thị trường thắt chặt do OPEC+ duy trì mức sản lượng thấp hơn nhiều so với công suất.

Được biết, Ả Rập Xê-út vận chuyển hơn 60% lượng dầu thô xuất khẩu của mình sang châu Á, trong đó Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ là những khách hàng lớn nhất.

Nguồn: Petrotimes

Lượt truy cập: 81