PVEP NGHĨA TÌNH VỚI KHÚC TRÁNG CA VIỆT LÀO

16/07/2017

Tối ngày 15/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Việt – Lào (thị trấn Anh Sơn, Nghệ An) đã diễn ra chương trình Thắp nến tri ân “Khúc tráng ca Việt – Lào” - tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh cho nhiệm vụ quốc tế cao cả.
Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1940-27/7/2017), 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, 40 năm ngày kí hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977 – 18/7/2017).
Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội hữu nghị Việt – Lào, lãnh đạo Báo Nhân dân – đơn vị tổ chức, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Mình, các vị lão thành cách mạng, AHLLVTND, các Mẹ VNAH cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân… đại diện các địa phương và Cựu chiến binh của Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào,
Đoàn công tác của PVEP do Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Văn Quế và Tổng Giám đốc Ngô Hữu Hải dẫn đầu cùng các đồng chí lãnh đạo HĐTV, Đảng uỷ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu Chiến binh PVEP cũng đã tham dự buổi lễ. 

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị đại biểu đã thành kính dâng hương tại các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt – Lào, nơi an nghỉ của hơn 11.000 cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam, những người con ưu tú của 47 tỉnh, thành trong cả nước đã hy sinh trên chiến trường nước bạn Lào; bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với lớp lớp thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự nghiệp cách mạng quốc tế cao cả.
Mồ hôi, xương máu của chiến sĩ và chuyên gia Việt Nam đã hòa quyện cùng xương máu, mồ hôi của chiến sĩ và nhân dân Lào, trở thành huyền thoại trong lòng người dân hai nước, mãi mãi là biểu tượng cao đẹp, trong sáng về tình đoàn kết đặc biệt, liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam hiếm có trong lịch sử quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới.
Tại buổi lễ tri ân, Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu - người đã từng giữ cương vị Cục trưởng Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị chia sẻ: Với sự cố gắng, nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Quân đội, hơn 11.000 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh ở nước bạn Lào đã được đưa về nước. Thế nhưng, mới chỉ có hơn 3.000 hài cốt xác định được danh tính cụ thể, còn gần 7.000 hài cốt liệt sĩ vẫn nằm lại các nghĩa trang với tấm bia buốt nhói: Liệt sĩ chưa biết tên.
Trước đó, Chương trình "Giám định ADN liệt sĩ còn thiếu thông tin" của các liệt sĩ đã hy sinh trên Mặt trận 31 được thực hiện từ cuối năm 2012, với mục tiêu xác định danh tính của hơn 1.800 liệt sĩ. PVEP là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước tài trợ cho chương trình thuộc đề án cấp quốc gia "Xác định danh tính liệt sĩ". Kinh phí tài trợ của PVEP cho toàn bộ công tác giám định là gần 16 tỷ đồng. PVEP cũng là đơn vị tài trợ xây dựng khu nhà thờ của Nghĩa Trang Việt Lào với tổng kính phí là 3 tỷ đồng.
Hơn 1800 liệt sĩ được giám định hài cốt đã hy sinh tại Mặt trận 31 thuộc khu vực Cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng (Lào), hiện được an táng tại nghĩa trang Liệt sĩ hữu nghị Việt - Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An).

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Chủ tịch HĐTV Nguyễn Văn Quế và đoàn công tác đến viếng tượng đài liệt sỹ Truông Bồn 

Đoàn công tác của PVEP tại đền thờ Liệt sỹ - Nghĩa trang Quốc tế Việt Lào 

Đoàn công tác của PVEP thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ 

Chủ tịch Nguyễn Văn Quế và Tổng Giám đốc Ngô Hưu Hải cùng đoàn công tác dâng hương tại Tượng đại Nghĩa trang :Liệt sỹ Quốc tế Việt Lào 

Đoàn công tác thắp hương viếng mộ các liệt sỹ 

 

 

Lượt truy cập: 212