PVEP hợp tác về KHCN với Halliburton - Những thành công bước đầu

03/11/2017

Qua 10 tháng triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác với Landmark Software Services (Landmark), thương hiệu chủ lực của Halliburton về dịch vụ và giải pháp trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã thu được những kết quả khả quan.  
Trong bối cảnh hiện nay, các công ty dầu khí quốc tế đã, đang phải đối mặt với những khó khăn to lớn do tình trạng giá dầu thấp và duy trì trong thời gian dài, việc ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến, quy trình công việc và công đoạn nghiệp vụ để phân tích dữ liệu địa chất, khoan khai thác nhằm đánh giá tốt hơn hệ thống vỉa chứa, giúp nhà điều hành đưa ra quyết định chính xác, giảm chi phí khoan và nâng cao sản lượng, hiệu quả khai thác, càng trở nên có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhận thức được những khó khăn đó, ban lãnh đạo PVEP đã có những quyết định mang tính đột phá, nhằm cải thiện tình hình, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt để bắt kịp với xu thế công nghệ mới của thế giới trong thăm dò, khai thác dầu khí. Từ đó sẽ tìm kiếm giải pháp chính xác, phù hợp để giải quyết những khó khăn hiện tại với mức chi phí thấp nhất, tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn mới.


Kỹ sư PVEP đang bảo trì đường ống tại Cụm mỏ Sư Tử Trắng

Trước thời điểm ký Bản ghi nhớ, Halliburton (Landmark) đã hợp tác, cung cấp cho PVEP và các đơn vị thuộc PVEP một số phần mềm chuyên dụng về khoan cũng như phần mềm chuyên dụng về địa chất. Trên cơ sở các buổi làm việc, tiếp xúc của các cấp lãnh đạo giữa Halliburton và PVEP, Halliburton (Landmark) đã đề xuất với PVEP về cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực phân tích dữ liệu (Analytics), dữ liệu lớn (Big Data) và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp PVEP đảm bảo tính liên kết, tính hiệu quả của dữ liệu, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và chia sẻ kiến thức với PVEP trong lĩnh vực công nghệ phân tích dữ liệu tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng.

PVEP và Halliburton đã triển khai hợp tác trong việc khai thác công nghệ phân tích tiên tiến là Big Data và khoa học dữ liệu góp phần nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa chi phí trong công tác thăm dò khai thác. Các bên sẽ tạo điều kiện để chuyên gia tiếp cận, xác định và trao đổi để tận dụng, sử dụng và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả hơn, tạo điều kiện thuận lợi, chia sẻ kiến thức về Analytics, Big Data và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực năng lượng để đảm bảo tính liên kết, tính hiệu quả của dữ liệu. Đồng thời, tiếp cận với các công nghệ tiên tiến của Landmark trong lĩnh vực Analytics, Big Data và trí tuệ nhân tạo với trọng tâm là phát triển mô hình địa chất giúp PVEP nâng cao hiểu biết đối với địa chất, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu.

Đặc biệt, hai bên đã tập trung vào việc “Phân tích thời gian không sản xuất (NPT) trong công tác thi công khoan” với mục đích xác định nguyên nhân và đưa ra các đề xuất, giải pháp nhằm giảm thiểu thời gian NPT góp phần vào việc tối ưu chi phí thi công các giếng khoan trong tương lai cho các dự án của PVEP. Kết quả trước mắt, các giếng khoan đã được thi công với thời gian NPT thấp hơn so với những năm trước đây, kế hoạch giảm thiểu các rủ ro, phức tạp đã được nhà điều hành lưu ý, có giếng đã tiết giảm được 34% so với ngân sách.

Đây là một phần trong giai đoạn 1 của thỏa thuận (xây dựng và phân tích dữ liệu khoan), trên cơ sở kết quả nghiên cứu, đánh giá của giai đoạn nghiên cứu này, 2 bên sẽ tiếp tục có đề xuất triển khai cho giai đoạn tiếp theo (bao gồm lĩnh vực thăm dò, công nghệ mỏ, khai thác).

Bên cạnh những đánh giá tích cực và sự khích lệ của ban lãnh đạo PVEP dành cho chương trình hợp tác, ông Shashank Panchangam - Chuyên gia Kỹ thuật số phụ trách khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Châu Á - Thái Bình Dương (Digital Officer, MENA and Asia Pacific) của Halliburton cho biết: “Bản ghi nhớ này là một dấu mốc quan trọng trong nền công nghiệp hiện nay. Rất ít doanh nghiệp có được suy nghĩ như PVEP. Halliburton và PVEP kết hợp với nhau bởi chúng tôi nhận ra rằng để thúc đẩy được khoa học công nghệ trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, hợp tác là biện pháp cốt lõi, và đó là ý nghĩa của bản ghi nhớ này.

Hiện tại có rất nhiều công ty khác đang nhìn vào mô hình này để học cách phối hợp, giải quyết các vấn đề nhằm giúp ích cho doanh nghiệp mình. Có thể nói PVEP là công ty tiên phong trong ngành, Halliburton thực sự rất hào hứng trong quan hệ hợp tác này”.

Với phương châm chủ động, tích cực bắt kịp các xu hướng cách mạng công nghệ 4.0 và xây dựng nền tảng, lực lượng khoa học công nghệ chuyên ngành mạnh, cùng với việc hợp tác với Halliburton, PVEP hiện đang tập trung tăng cường, phát triển để ứng dụng khoa học công nghệ vào các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, điều hành thăm dò khai thác của tổng công ty và các đơn vị.

Trong khuôn khổ Hội nghị Công nghệ Ngoài khơi 2017 (Offshore Technology Conference - OTC) tại Hoa Kỳ, PVEP đã có nhiều hoạt động với các đơn vị đối tác tại nơi được coi là trung tâm của hoạt động dầu khí thế giới, trong đó tập trung vào trao đổi hợp tác về khoa học công nghệ, công nghệ thông tin với các đối tác như Murphy Oil, Exxon Mobil, Schlumberger… Vừa qua PVEP cũng đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về nghiên cứu khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực dầu khí.

Theo Petrotimes

Lượt truy cập: 315