Chèo lái con tàu PVEP vượt qua sóng gió

28/11/2016

PVEP vừa đánh dấu kết quả SXKD 10 tháng đầu năm 2016 bằng những con số ấn tượng.

Vượt qua nhiều sóng gió của năm 2016, Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) vừa đánh dấu kết quả SXKD 10 tháng đầu năm 2016 bằng những con số ấn tượng: Hoạt động SXKD triển khai tuyệt đối an toàn ở tất cả các dự án trong nước cũng như ở nước ngoài, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí được Chính phủ và PVN giao. Doanh thu đạt 25.646 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.703 tỷ đồng, nộp ngân sách 6.373 tỷ đồng, khai thác đạt hơn 5 triệu tấn dầu. Đây là thành quả rất đáng khích lệ, thể hiện nỗ lực vươn lên của tập thể những người lao động PVEP.

Sau gần 30 năm kể từ ngày thành lập, đây là giai đoạn khó khăn nhất của PVEP với nhiệm vụ trọng tâm là thăm dò và khai thác dầu khí. Tập thể người lao động PVEP đã trải qua cảm xúc lo âu đến bần thần khi giá dầu xuống đáy thấp nhất trong 13 năm qua. Ngoài ra, an ninh thế giới bất ổn, kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy thoái, kế hoạch được Tập đoàn giao ở phương án giá dầu 60 USD/thùng (cao hơn mặt bằng giá dầu thế giới), cơ chế tài chính chưa phù hợp, gánh nặng chi phí tài chính do các khoản đầu tư không hiệu quả trong quá khứ đã đặt PVEP trước những thách thức vô cùng lớn đối với việc hoàn thành các mục tiêu SXKD năm 2016.

Quyết liệt trong hành động

Người chèo lái con tàu PVEP vượt qua sóng gió trong giai đoạn khó khăn nhất này là Tiến sĩ Ngô Hữu Hải. Ông nhậm chức Tổng Giám đốc PVEP tháng 11.2016 (đến nay tròn 1 năm) cũng là năm thị trường dầu mỏ thế giới “rớt” giá thảm hại và trăm bề khó khăn, bó buộc, nhiều dự án phải tạm dừng hoặc giãn tiến độ triển khai.

Để vượt qua thách thức, đón nhận được thời cơ, PVEP chỉ có một con đường là tiếp tục tạo ra lợi thế mới và tái cấu trúc doanh nghiệp. Theo Tiến sĩ Ngô Hữu Hải: Để thích ứng và vượt qua được cuộc khủng hoảng của ngành dầu khí thế giới, PVEP đã nhận diện được những khó khăn và nguy cơ. Bên cạnh những thách thức khách quan, PVEP cũng phải tự đối mặt với nhiều vấn đề về hệ thống và quản trị. PVEP đã hoạch định các nhiệm vụ trọng tâm để từ đó triển khai quyết liệt và hiệu quả với từng giải pháp tương ứng mang tính đột phá, nhiều sáng kiến được vận dụng đã mang lại những tín hiệu tích cực mới cho bộ máy PVEP. Vì vậy, PVEP tháo gỡ được những khó khăn cấp bách, xây dựng vững chắc hệ thống và tạo ra một môi trường làm việc thực sự dân chủ, minh bạch và chuyên nghiệp cần có của một công ty dầu khí thực thụ, để có thể khơi thông và phát huy toàn bộ sức mạnh và trí tuệ của người lao động.

Bên cạnh đó, với bề dày của một đơn vị đảm nhiệm lĩnh vực cốt lõi của PVN, PVEP tự hào với truyền thống, có bản lĩnh chính trị vững vàng, dày dạn kinh nghiệm, có năng lực đổi mới sáng tạo, luôn đoàn kết nhất trí, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. PVEP đã tập trung nguồn lực đảm bảo thực hiện chiến lược đúng đắn, đồng thời xây dựng được một hệ thống quản trị ưu việt, theo chuẩn mực quốc tế để phát triển. PVEP đã tập hợp được đội ngũ, tạo thành được một khối thống nhất, tạo ra môi trường làm việc tự giác, tự giác hy sinh quyền lợi, tự giác cống hiến.

Đồng lòng vượt khó

Sự đoàn kết thống nhất trong tập thể Lãnh đạo và CBCNV là chìa khóa để PVEP vượt qua khó khăn

Đặc biệt, PVEP luôn thôi thúc niềm tự hào nghề nghiệp và niềm tin của người lao động. Những buổi gặp mặt, đối thoại với người lao động được tổ chức thường xuyên, những thông điệp từ lãnh đạo Tổng Công ty không ngừng được truyền tải, việc chăm lo đời sống tinh thần, quan tâm đến tâm tư, tình cảm của mỗi thành viên PVEP được chú trọng. Kết quả đã cho thấy người lao động không những thể hiện sự vững tâm bền chí, xiết chặt đội ngũ cùng lãnh đạo mà tâm huyết, trách nhiệm trong mỗi thành viên PVEP khơi dậy mạnh mẽ hơn. Kết quả rõ nhất là hàng loạt sáng kiến, cải tiến được đề xuất và áp dụng, giúp tiết kiệm và làm lợi được nhiều chi phí cho PVEP như tinh thần: “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến”. Tất cả những ý kiến đóng góp, xây dựng đều được lãnh đạo ghi nhận, biểu dương theo phương châm “Ý kiến hay – Quà tận tay”. Tính đến tháng 10.2016, PVEP đã tiết kiệm được trên 60 tỷ đồng từ việc triển khai các giải pháp Văn phòng Xanh và chi phí hành chính cùng với 15 giải pháp, sáng kiến đã triển khai đã làm lợi được gần 72 triệu USD chi phí hoạt động cho các dự án.

Hội nghị “Gặp gỡ mùa xuân 2016” với sự tham dự của các thế hệ lãnh đạo PVEP và Hội Dầu khí Việt Nam cũng được coi là đỉnh cao của sự đoàn kết và đồng tâm của PVEP. Cuộc gặp gỡ được coi là Hội nghị Diên Hồng khi hội tụ được những trí tuệ lớn của PVN, PVEP nhằm thảo luận, đánh giá và đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Với nhiệt huyết và kinh nghiệm vượt khó thực tiễn của mình, các thế hệ lãnh PVEP qua các thời kỳ, Hội Dầu khí Việt nam đã đóng góp rất nhiều ý kiến có giá trị, là niềm cảm hứng cho đội ngũ PVEP hiện tại tiếp tục nỗ lực hơn, cố gắng hơn nữa trong hành trình vượt khó của mình.

Tái cấu trúc mạnh mẽ

Trên một bình diện khác, PVEP đã thí điểm tổ chức thành công việc lựa chọn cán bộ quản lý cấp Phòng, Ban theo cơ chế mới, để nhân viên được thực sự chủ động trong việc đánh giá, nhận xét và bỏ phiếu tín nhiệm lựa chọn cán bộ lãnh đạo bộ phận mình. Từ đó chất lượng lựa chọn được sát thực hơn, người được lựa chọn có động lực để cố gắng phấn đấu nhiều hơn. Bên cạnh đó, PVEP đã tái khởi động và phát động kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn hóa công sở nhằm tạo ra giá trị riêng, bản sắc riêng của PVEP đồng thời vẫn có được phong cách chuyên nghiệp của một công ty dầu khí đúng nghĩa. Qua đó giúp mỗi người PVEP phải thực sự giỏi chuyên môn, giàu văn hóa, luôn ý thức được trách nhiệm của mình.

Tiến sỹ Ngô Hữu Hải cùng tập thể CBNV trong niềm vui đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Tê Giác Trắng

Dự kiến năm 2017, giá dầu trên thế giới chưa có triển vọng phục hồi về mức trên 60USD/thùng. Do đó mục tiêu của PVEP sẽ tiếp tục đảm bảo việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn, duy trì sự ổn định trong hệ thống. Bên cạnh việc buộc phải thực hành tiết kiệm triệt để và tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, PVEP sẽ chú trọng việc tháo gỡ khó khăn trong công tác tài chính , “cởi nút thắt” về cơ chế, chính sách trong một số vấn đề liên quan, để tạo bước đột phá vượt qua giai đoạn đầy thách thức này.

Song song với đó, PVEP sẽ tiến hành các hoạt động tái cấu trúc mạnh mẽ, từ hệ thống tới nguồn lực, xem xét xúc tiến công tác cổ phần hóa từng phần hoặc toàn bộ một số dự án để quản lý được rủi ro và tối ưu hóa nguồn lực. Công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao trong thăm dò khai thác dầu khí cũng sẽ được tăng cường. Sự đoàn kết và đồng thuận trong toàn hệ thống cùng với những giải pháp triệt để, toàn diện là liều thuốc phù hợp cho cơ thể PVEP lúc này. Tiến sĩ Ngô Hữu Hải tâm sự: “Tất cả chúng tôi cùng cần một suy nghĩ, cùng chung một hành động để cùng hướng tới một mục tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động, cả theo nghĩa an toàn về hệ thống cũng như an toàn trong lao động sản xuất”. 365 ngày đảm nhận trọng trách của mình, Tiến sĩ Ngô Hữu Hải đã dành hết thời gian, tâm huyết, trí tuệ của mình cho doanh nghiệp, cho những người lao động và cho ngành dầu khí để có một PVEP vững vàng đi lên như hôm nay. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của ông sau những tháng ngày vật lộn với sóng gió.

Với niềm tin mạnh mẽ ở Chính phủ mới với phương châm hành động kiến tạo – hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp, minh chứng cụ thể qua việc xem xét, phê duyệt đề xuất của PVEP, PVN về cơ chế điều hành phi lợi nhuận mỏ Sông Đốc vừa qua, PVEP quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, xây dựng và phát triển PVEP tới tầm cao mới, xứng đáng với danh hiệu cao quý: Đơn vị Anh hùng Lao động.

Trong cái khó, ló cái khôn”, những trải nghiệm, những việc mà PVEP làm được dưới sự chèo lái của Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải trong năm 2016 thật đáng tự hào. Cùng với phương châm hành động Tam Đồng “Đồng lòng vượt khó, Đồng thuận tầm nhìn, Đồng hành đích đến”, PVEP quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2016, về đích an toàn, sản lượng khai thác đạt và vượt kế hoạch, cùng với các nhiệm vụ đặc biệt quan trọng do Chính phủ giao thêm, góp phần cùng Tập đoàn hoàn thành thắng lợi kế hoạch SXKD năm 2016.

Trải qua 28 năm xây dựng và phát triển lớn mạnh, gần 10 năm hoạt động theo mô hình Tổng công ty, PVEP trong hành trình tìm kiếm nguồn tài nguyên, bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước đã trở thành đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đóng góp 130.000 tỷ vào ngân sách Nhà nước, 700 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và công tác an sinh xã hội. PVEP rất xứng danh với nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có danh hiệu Anh hùng Lao động.

Trần Thị Sánh - Báo Đất Việt

Lượt truy cập: 2276