Trong 6 tháng qua, kết quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với mức tăng của giá dầu

15/07/2021

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2021 của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Ngày 14/7/2021, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 4 (mở rộng) sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm bằng hình thức trực tuyến. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối và đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại các điểm cầu còn có đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Trung ương; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; cán bộ chủ chốt các đảng ủy trực thuộc.

Trong 6 tháng qua, kết quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với mức tăng của giá dầu

Trong 6 tháng qua, kết quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với mức tăng của giá dầu

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đánh giá cao Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã bám sát chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng trong Đảng bộ nỗ lực triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm.

Nhấn mạnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng trở lại nhưng chưa thực sự vững chắc, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2021, Trưởng ban Kinh tế Trung ương yêu cầu các cấp ủy đảng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và ba đột phá chiến lược đã được xác định tại Nghị quyết; tập trung nghiên cứu, đề xuất tháo gỡ xử lý nhanh, dứt điểm các vướng mắc, tồn tại, điểm nghẽn trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh; sử dụng có hiệu quả nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, nhất là các chính sách, biện pháp bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo báo cáo của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đảng uỷ Khối và cấp uỷ các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp trong Khối đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm vừa duy trì ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh, vừa chủ động phòng chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp, tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh của cả nước và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước. 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu của các Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng trong Khối ước đạt 717,48 nghìn tỷ đồng, tăng 4,43%; lợi nhuận trước thuế ước đạt 76,45 nghìn tỷ đồng, tăng 77,7%; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 114,53 nghìn tỷ đồng, tăng 3,21% so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt, để kịp thời hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị trong Khối đã ủng hộ trên 3.318 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 gần 2.800 tỷ đồng, ủng hộ công tác phòng, chống dịch bằng tiền hoặc hiện vật quy đổi thành tiền là trên 519 tỷ đồng.

Trong 6 tháng qua, kết quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với mức tăng của giá dầu

Trong 6 tháng qua, kết quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với mức tăng của giá dầu

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng trình bày tham luận tại Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã thông tin đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể hội nghị tình hình hoạt động của Petrovietnam, trong đó nêu bật những kết quả sản xuất mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021. Những kết quả, theo Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng là rất đáng ghi nhận, thể hiện được ý chí, khát vọng vượt khó và tinh thần trách nhiệm của người lao động dầu khí đối với nền kinh tế, với đất nước.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, hoạt động của Tập đoàn tiếp tục phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Làn sóng Covid-19 mới đã tác động sâu rộng đến mọi mặt sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn; nhiều chuỗi cung ứng hàng hoá, nguyên liệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp... Mặt khác, hoạt động dầu khí trên Biển Đông cũng gặp phải không ít khó khăn; nhiều điểm nghẽn, nút thắt về cơ chế, chính sách cho hoạt động dầu khí chậm được đổi mới, tháo gỡ; qua đó tác động tiêu cực đến hoạt động SXKD của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn, thách thức đó, nhờ việc kiểm soát tốt công tác an toàn, phòng, chống dịch bệnh, phát huy kinh nghiệm, hiệu quả trong công tác quản trị điều hành, tận dụng cơ hội từ sự phục hồi của kinh tế thế giới và giá dầu tích cực, Petrovietnam đã bám sát kế hoạch, diễn biến tình hình thị trường, hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu nhiệm vụ chính được giao. Nổi bật là tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 299,3 nghìn tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch 6 tháng, tăng 22% so với cùng kỳ 2020; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn đạt 45,2 nghìn tỷ đồng, vượt 42% kế hoạch 6 tháng, tăng 33% so với cùng kỳ 2020; lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 21,3 nghìn tỷ đồng, vượt 165% kế hoạch 6 tháng, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ 2020.

Trong 6 tháng qua, kết quả sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với mức tăng của giá dầu

Những kết quả này được đánh giá là tích cực hơn rất nhiều so với tốc độ phục hồi giá dầu khi giá dầu thô bình quân 6 tháng đầu năm 2021 là 66,8 USD/thùng, vượt 48% giá kế hoạch, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Tập đoàn 6 tháng đầu năm vượt 165% kế hoạch. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) 6 tháng đầu năm của Petrovietnam ước đạt 4,6%, cũng thuộc nhóm các công ty dầu khí có hệ số ROE tốt trên thế giới.

Trong bối cảnh còn nhiều khó, thách thức nhưng với tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm vì cộng đồng, chung tay cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, Petrovietnam và các đơn vị đóng góp trên 500 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch, trong đó riêng Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 là 400 tỷ đồng. Petrovietnam cũng tích cực phối hợp với các bộ, ngành, các lực lượng chức năng trong việc tham gia giữ gìn chủ quyền, an ninh quốc gia trên biển.

Với việc 6 tháng đầu năm đạt tổng doanh thu 299,3 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 45,2 nghìn tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đóng góp lần lượt tới 41,17% và 39,47% tổng doanh thu, số nộp ngân sách của tất cả các Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Lượt truy cập: 364