PVEP tổng kết công tác năm 2016, hoàn thành vượt mức sản lượng khai thác dầu khí

29/12/2016

Ngày 27/12/2016, tại Hà Nội, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động SXKD năm 2016, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 và Hội nghị Người Lao động. Phát huy được sự đoàn kết, nhiệt huyết, trí tuệ và lòng yêu nghề của mỗi CBCNV, PVEP đã vượt qua những thách thức to lớn trong năm khó khăn chưa từng thấy, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo tuyệt đối an toàn và hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí, về đích trước 30 ngày, đồng thời giữ vững sự ổn định của toàn hệ thống, đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động.  

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Văn Đương, Vụ Phó Vụ Kinh tế Ngành – Văn Phòng Chính Phủ; đồng chí Trần Thanh Tùng – Vụ Trưởng Vụ Thăm dò Khai thác DK - Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công Thương. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, cùng các đồng chí lãnh đạo trong Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Lãnh đạo các Ban chức năng, Đoàn Thanh niên Tập đoàn.
Về phía Tổng Công ty PVEP, Tiến sỹ Hoàng Ngọc Đang – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; Tiến sỹ Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc; đồng chí Nguyễn Văn Cư – Chủ tịch Công Đoàn cùng toàn thể các đồng chí lãnh đạo TCT và trên 300 cán bộ chủ chốt các gương điển hình tiên tiến, đại diện người lao động tiêu biểu trong toàn Tổng Công ty tham dự Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 03 điểm cầu Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Giàn khai thác Sư Tử Trắng.

Báo cáo về công tác năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Đảng bộ PVEP, đồng chí Hoàng Ngọc Đang đã điểm lại những kết quả trong triển khai các mặt công tác của toàn Đảng bộ: lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra giám sát, công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể… đều đạt được những thành công và chuyển biến tích cực, bám sát các định hướng, chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn và các nghị quyết, chương trình hành động phù hợp với thực tiễn mà Đảng ủy PVEP đã ban hành như Nghị quyết số 132-NQ/TV, Chương trình hành động số 133-CT/ĐU. Trước những áp lực to lớn đến sự sống còn của Tổng Công ty, việc thực hiện trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, cũng như tinh thần quyết liệt trong từng hành động, giải pháp của TCT và phát huy vai trò của các chi, đảng bộ trong công tác tư tưởng, chính trị, đã giúp toàn thể đảng viên, cán bộ, công nhân viên yên tâm lao động sản xuất, giữ vững niềm tin vào tương lai phát triển của PVEP. Với cương vị người đứng đầu Đảng bộ và Chủ tịch HĐTV, đồng chí Hoàng Ngọc Đang đã đưa ra đánh giá và nhận định công tâm, khách quan, cũng như những bài học kinh nghiệm trong công tác triển khai các dự án đầu tư của PVEP và có những kiến nghị, đề xuất về tầm nhìn chiến lược và những bước đi tiếp theo đối với các dự án đầu tư đang còn gặp khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch PVEP Hoàng Ngọc Đang phát biểu tại Hội nghị

Trong báo cáo tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Tổng Công ty, đồng chí Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc PVEP khái quát rõ nét những nỗ lực và giải pháp giúp đưa PVEP vượt qua những thời điểm ngặt nghèo nhất trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Tổng Công ty từ ngày thành lập với những kết quả thể hiện sự cố gắng vượt bậc của Ban Lãnh đạo và tập thể CBCNV.  Bắt đầu từ sự nhận diện đúng đắn những thách thức, trong đó ảnh hưởng của tình trạng dư cung trên thế giới khiến giá dầu duy trì ở mức thấp trong thời gian dài, thậm chí có thời điểm giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 13 năm qua (26,55USD/thùng vào ngày 20-1-2016) là thách thức to lớn nhất đối với PVEP cũng như các các công ty dầu khí quốc tế khác. Trong khi ấy, giá dịch vụ dầu khí chưa giảm tương ứng với giá dầu, dẫn đến giá thành khai thác trung bình tại các mỏ duy trì cao hơn mức giá bán trên thị trường; sức ép về thu xếp vốn lớn trong điều kiện năng lực tài chính của PVEP còn hạn chế; thiếu thủ tục đầu tư, thiếu nguồn vốn cho công tác tìm kiếm thăm dò khiến PVEP chưa thể thực hiện nghĩa vụ góp vốn theo quy định tại các Hợp đồng Dầu khí và các Thỏa thuận Liên doanh; đồng thời, nhiều văn bản pháp lý được ban hành và chi phối trực tiếp đến lĩnh vực thăm dò khai thác với nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn của ngành dầu khí ở cả Việt Nam và trên thế giới bên cạnh việc những cơ chế về tài chính vốn đã gây nhiều khó khăn đặc biệt khi giá dầu không thuận lợi. Đơn cử như việc doanh nghiệp thăm dò khai thác phải nộp thuế thu nhập theo khối lượng dầu xuất bán tại các dự án, không phụ thuộc vào lợi nhuận thu được từ hoạt động khai thác. 

Tổng Giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải chỉ đạo hoạt động SXKD tại dự án

Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với phương châm hành động “Tam đồng” – “Đồng lòng vượt khó, Đồng thuận tầm nhìn, Đồng hành đích đến”, Ban lãnh đạo PVEP đã chủ động đề xuất với lãnh đạo các cấp hàng loạt các giải pháp cả về trước mắt và dài hạn nhằm tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, song song với việc chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp tự thân của PVEP. 
Những vấn đề trong công tác đầu tư, quản lý sản xuất, công tác điều hành, mô hình tổ chức hoạt động, công tác quản lý tài chính... đã được lãnh đạo PVEP và từng đơn vị thành viên rà soát, bàn bạc và có những biện pháp quyết liệt, tích cực để khắc phục. PVEP đã ban hành, chỉnh sửa 138 quy trình, hướng dẫn quản lý; tiếp tục vận hành có hiệu quả hệ thống các chỉ tiêu đánh giá KPI và các công cụ quản trị doanh nghiệp, đặc biệt bằng nguồn nhân lực nội bộ đã tự xây dựng các công cụ như hệ thống báo cáo quản trị iBoard…; thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp PVEP theo hướng tới xây dựng môi trường lao động minh bạch, dân chủ, chuyên nghiệp và giàu bản sắc.  

Trước sức ép lớn về cân đối dòng tiền do tác động xấu từ giá dầu duy trì thấp, PVEP đã đưa ra rất nhiều giải pháp, trong đó đầu tiên là việc tổ chức triển khai hoạt động SXKD theo các kịch bản giá dầu khác nhau phù hợp với thực tế và thay đổi tư duy quản trị, coi công tác tài chính làm trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, kế đến lần lượt là công tác khai thác và thăm dò. 
Theo đó, PVEP đã thực hiện tiết giảm đầu tư, chi phí trên tất cả các mặt hoạt động, đảm bảo hoạt động của PVEP ở mức tối ưu nhất có thể; đảm bảo tính thanh khoản và dòng tiền của các dự án; PVEP đã chủ động đề xuất nhiều kiến nghị và đưa ra các giải pháp cụ thể cả trong ngắn hạn và dài hạn, đồng thời thành lập các tổ công tác đặc biệt trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng để tháo gỡ các khó khăn trước mắt và lâu dài cho hoạt động thăm dò khai thác, đặc biệt là những vướng mắc trong cơ chế tài chính. 
Với mục tiêu phấn đấu giảm giá thành sản xuất, PVEP đã tiến hành đàm phán và làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để giảm chi phí các dịch vụ phù hợp với điều kiện thị trường và giá dầu. Tổng giá trị tiết giảm trong 02 năm 2015 và 2016 đến nay đã đạt mức 232 triệu USD, trong đó riêng năm 2016 là 57 triệu USD. PVEP cũng thương thảo với các Ngân hàng để giảm lãi suất các khoản vay đạt mức 140 tỷ đồng.

Các hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu cải tiến và sáng kiến, sáng chế  trong năm 2016 cũng đạt được kết quả nổi bật với 12 sáng kiến cấp Tổng Công ty và 08 giải pháp, 03 sáng kiến được phê duyệt ở cấp Tập đoàn) với số tiền làm lợi 71,5 triệu USD. Cùng với đó, việc tiết giảm chi phí quản lý hành chính, thực hiện các giải pháp Văn Phòng xanh, chi phí đi lại công tác tại cơ quan Tổng Công ty đạt mức 63 tỷ đồng. 

Với sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn cùng với nỗ lực, tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của Ban Lãnh đạo cùng tập thể người lao động Tổng Công ty và các đơn vị, dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP năm 2016 được triển khai an toàn tuyệt đối, hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác dầu khí do Tập đoàn giao từ ngày 01/12/2016 và hoàn thành vượt mức cả chỉ tiêu do Chính phủ và Tập đoàn giao thêm với tổng sản lượng đạt 5,55 triệu tấn quy dầu, đạt 108% kế hoạch, bao gồm 4,23 triệu tấn dầu, 1.317 triệu m3 khí. Vốn chủ sở hữu duy trì ở mức 79,508 nghìn tỷ đồng; tổng doanh thu đạt 30,937 nghìn tỷ đồng; nộp NSNN 7,688 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù phải tiết giảm chi phí hoạt động tối đa, và người lao động đồng lòng giảm thu nhập vì điều kiện của Tổng Công ty, nhưng PVEP vẫn duy trì và thúc đẩy các hoạt động an sinh xã hội, cộng đồng bằng việc tiếp tục hỗ trợ hoàn thành hàng chục chương trình ASXH tại các địa phương, phát động quyên góp ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do lũ lụt, và các chương trình chăm lo cho trẻ em, học sinh nghèo và hoạt động từ thiện, xã hội. Năm 2016 cũng ghi nhận liên tiếp các hoạt động cứu hộ, cứu nạn thành công và sát cánh với ngư dân làm chủ vùng lãnh hải của Tổ quốc bởi các đơn vị thuộc PVEP có dự án khai thác trên biển Đông. 

Với những thành tích đó, năm 2016 đã ghi nhận liên tục trong 7 năm, PVEP  nằm trong danh sách Top 10 nhóm 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam, đồng thời được vinh danh ở nhiều giải thưởng có ý nghĩa khác như: Doanh nghiệp thực hiện tốt Trách nhiệm Xã hội; Doanh nghiệp vì Người lao động,Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam – Top Brand, Thương hiệu Xanh... Tại Hội nghị, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các đơn vị, cán bộ nhân viên được bình bầu xuất sắc nhất trong năm 2016 và các tác giả sáng kiến tiêu biểu đã được trao tặng những danh hiệu khen thưởng xứng đáng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết của PVEP, đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn DKVN đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể người lao động PVEP để hoàn thành nhiệm vụ và các chỉ tiêu SXKD mà Tập đoàn giao, qua đó, PVEP tiếp tục có đóng góp quan trọng về sản lượng khai thác và doanh thu vào thành tích chung của Tập đoàn cũng như cho nền kinh tế đất nước. Chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà PVEP phải đối mặt, Tổng Giám đốc Tập đoàn cũng yêu cầu Ban Lãnh đạo và đội ngũ cán bộ chủ chốt của Tổng Công ty ngoài việc duy trì triển khai các giải pháp đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua để hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong năm 2017, cần không ngừng nghiên cứu, hoàn chỉnh hệ thống để thích ứng với những diễn biến của thị trường dầu khí và đảm bảo sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn phát biểu tại Hội nghị

Hưởng ứng phát động thi đua của Công Đoàn Tổng Công ty, Tiến sỹ Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc PVEP và lãnh đạo các đơn vị thành viên, liên doanh đã cùng ký kết Giao ước thi đua hoàn thành các chỉ tiêu khai thác dầu khí của từng đơn vị trong năm 2017.

Tổng Giám đốc PVEP và Lãnh đạo các đơn vị ký kết Giao ước thi đua năm 2017

Tại Hội nghị Người Lao động, báo cáo của Công Đoàn Tổng Công ty, đại diện tập thể Người lao động cho thấy tình hình thực hiện Chính sách nhân viên, Thỏa ước lao động tập thể của PVEP đã tuân thủ các quy định của Nhà nước và đồng thời đảm bảo các cam kết với Người lao động. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, quỹ lương giảm mạnh, quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi không được trích lập, dẫn đến thu nhập của CBCNV giảm đáng kể và Tổng Công ty đã phải tạm dừng chi một số chế độ phúc lợi, tuy nhiên TCT đã duy trì được  sự đoàn kết, chung sức, chung lòng trong mọi chủ trương, chính sách và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong kết quả SXKD.

Tại Hội nghị, Chủ tịch, Tổng Giám đốc PVEP đã trả lời trực tiếp, cụ thể những câu hỏi với tâm tư tình cảm của Người lao động, trong đó nhiều nội dung gai góc, trực diện đã được các Lãnh đạo cao nhất của TCT giải đáp một cách thuyết phục.
Tiếp nối truyền thống vẻ vang của những thế hệ “Người đi tìm lửa”, với tinh thần “Đồng lòng vượt khó, Đồng thuận tầm nhìn, Đồng hành đích đến”, nhất định tập thể PVEP sẽ  luôn sẵn sàng trước những khó khăn, thách thức mới, quyết tâm vượt mọi thách thức và coi đó như động lực để thúc đẩy một tiến trình phát triển mới, đưa PVEP tiếp tục ổn định, phát triển, xứng đáng với vai trò đơn vị đầu tàu, chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đóng góp ngày càng tích cực hơn cho sự phát triển của Ngành Dầu khí và nền kinh tế đất nước.

Thực hiện: PVEP

 

Lượt truy cập: 3661