Dầu khí Việt Nam đón dòng dầu khí thương mai đầu tiên tại Algeria

11/12/2015

Chiều 11/12/2015, tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã long trọng tổ chức Lễ Đón dòng dầu thương mại đầu tiên (First Oil) từ Mỏ Bir Seba – lô 433a&416b, Algeria sau 12 năm triển khai dự án.

Đến chung vui và chỉ đạo buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung Ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương;………………………………………..; lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương; đại diện 2 đối tác là Công ty Dầu khí Quốc Gia Algeria (Sonatrach) và Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí Thái Lan (PTTEP), đại diện lãnh đạo Công ty Điều hành chung Groupement Bir Seba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Algeria tại Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Quyền Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc; đồng chí Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng Giám đốc Thường trực và các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Công đoàn và lãnh đạo các Ban Chức năng Tập đoàn.  

Về phía PVEP, có đồng chí Hoàng Ngọc Đang – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc và các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên, cùng trên 200 Đại biểu cán bộ chủ chốt và lãnh đạo các đơn vị thành viên, liên doanh điều hành chung (JOC) của PVEP, đối tác trong nước và nước ngoài. 

Dự án thăm dò khai thác dầu khí lô 433a & 416b - Algeria được triển khai từ năm 2003 do Tổng Công ty PVEP  liên doanh cùng các đối tác là SONATRACH (Algeria), PTTEP (Thái Lan) với quyền lợi tham gia lần lượt là 40%, 25% và 35%. Dự án được đánh giá có tổng trữ lượng khoảng 1 tỷ thùng dầu, trong giai đoạn 1 sẽ cho sản lượng khai thác 20.000 thùng dầu/ngày từ 13 giếng khoan. Dự kiến giai đoạn 2 của dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2019, nâng tổng công suất của dự án lên mức 40.000 thùng dầu/ngày. Trữ lượng tại chỗ cập nhật của tầng Hamra mỏ Bir Seba tăng 53% so với phê duyệt trong Báo cáo Phát hiện cuối cùng (FDR) cũng đã mở ra triển vọng khai thác gia tăng đáng kể trong các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Dự án tại lô 433a&416b được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho PVEP triển khai từ việc tham gia đấu thầu quốc tế, trực tiếp điều hành trong giai đoạn thăm dò thẩm lượng (từ năm 2003 đến 2008). Để điều hành trong giai đoạn phát triển mỏ và vận hành khai thác, PVEP đã liên doanh cùng các đối tác để thành lập Công ty Điều hành Chung Groupment Bir Seba (GBRS) theo quy định của Hợp đồng phân chia sản phẩm PSC.

Trong giai đoạn vận hành thử thời gian qua, Dự án đã tiến hành khai thác dầu từ 04 giếng: BRS-6, BRS-9, BRS12, BRS14 thuộc trạm thu gom số 01. Dầu thương phẩm của Dự án được bơm xuất, chuyển về trung tâm lưu trữ & vận chuyển dầu Haoud El Hamra (HEH), cách mỏ Bir Seba khoảng 130km và ngày 10/9/2015 vừa qua đã chính thức xuất dầu của Mỏ từ HEH vào đường ống quốc gia của Algeria để vận chuyển về các cảng Arzew, Bejaia, Skikda cho bên nước ngoài trong liên doanh gồm PVEP và PTTEP. Dự kiến PVEP sẽ xuất bán chuyến dầu đầu tiên vào ngày 24/12 tới với khối lượng 230.000 thùng. 

Vượt qua mọi khó khăn, thử thách và sự khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết nơi sa mạc, việc chính thức khai thác dòng dầu thương mại đầu tiên từ Dự án lô 433a&416b, Algeria đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của những Người đi tìm lửa PVEP. Cùng với những sự kiện First Gas Mỏ Thái Bình, Lô 102-106 và First Oil của Dự án H5-TGT, Lô 16-1 thời gian qua, First Oil tại Bir Seba là minh chứng rõ rệt nhất cho quyết tâm của những người lao động dầu khí Việt Nam nói chung và PVEP nói riêng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho sự phát triển của đất nước. . Doanh thu từ những thùng dầu của mỏ Bir Seba cũng là sự khích lệ to lớn đối ngành Dầu khi Việt Nam trong bối cảnh giá dầu thế giới suy giảm liên tục, gây ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế đất nước

Thành công này cũng góp phần tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Ngành Dầu khí Việt Nam và Algeria, làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, vì sự phát triển và thịnh vượng của hai dân tộc

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ: 

Ông Nguyễn Quang Sơn – Phó Phòng Đối ngoại Truyền thông 

  • Di Động: 0912636358  - Cố định: +84437726001/6618
  • Email: sonnq@pvep.com.vn
  • Website: www.pvep.com.vn

Lượt truy cập: 1267

Tin nổi bật